Hiệu trưởng THPT chuyên Lam Sơn bị đề nghị kỷ luật

Ông Chu Anh Tuấn mắc nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, tổ chức dạy thêm, lập quỹ trái phép.
Ông Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng THPT chuyên Lam Sơn. Ảnh: Lam Sơn.
Ông Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng THPT chuyên Lam Sơn. Ảnh: Lam Sơn.

Hội đồng kỷ luật của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 4/7 thống nhất đề nghị khiển trách ông Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn. Các phó hiệu trưởng bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm vì liên đới trách nhiệm.

Do ông Tuấn là cán bộ được Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm nên người đứng đầu cơ quan này sẽ ra quyết định kỷ luật trong trường hợp ông mắc khuyết điểm.

Những năm học gần đây, trường Lam Sơn xảy ra nhiều sai phạm và bị người dân gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Vào cuộc kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa kết luận, nhiều nội dung tố cáo ông Tuấn là có cơ sở.

Theo kết luận, năm 2017-2019, trường THPT chuyên Lam Sơn ký hợp đồng làm việc với ba giáo viên, cho hưởng lương theo ngạch bậc, phụ cấp ưu đãi từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Các năm học 2016-2017 và 2017-2018, trường Lam Sơn không được cấp phép dạy thêm, học thêm, nhưng vẫn tổ chức cho tất cả lớp học thêm từ thứ hai đến thứ sáu, thu tiền dạy thêm cao hơn quy định. Trường tự ý phát hành vở viết gắn logo của trường không xin phép; thu tiền bảo vệ xe sai quy định...

Cũng theo kết luận thanh tra, trường THPT chuyên Lam Sơn lập quỹ khuyến học và quỹ thi đua khen thưởng để thu hơn một tỷ đồng trái phép. Hiệu trưởng đã trực tiếp ban hành các quyết định khen thưởng và lấy tiền từ các quỹ ra chi, nhưng nhiều khoản chi trùng lặp với khoản đã chi từ ngân sách.

Trường THPT chuyên Lam Sơn còn cho thuê một số phòng trong nhà chức năng trái quy định; tự ý cho mở dịch vụ ăn sáng trong trường; thu tiền của phụ huynh để mua cây sưa về trồng; tiếp nhận 4 hồ sơ dự tuyển của giáo viên không hợp lệ... Thanh tra Sở còn phát hiện ông Chu Anh Tuấn đứng lớp rất ít, nhưng vẫn ký duyệt chi cho bản thân đầy đủ tiền phụ cấp ưu đãi.

Cơ quan chức năng xác định, việc để xảy ra những sai phạm trên là do ông Chu Anh Tuấn không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình bị thanh tra, ông Chu Anh Tuấn gửi đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì "sức khỏe giảm sút do tuổi tác, áp lực công việc lớn cộng với một số lý do cá nhân khác". Hiện nguyện vọng cá nhân chưa được cấp trên giải quyết nên ông Tuấn vẫn đi làm bình thường.

Trường THPT chuyên Lam Sơn được phát triển từ Trường Trung học Thanh Hóa (Collège de Thanh Hoá), thành lập năm 1931. Những năm 1943-1950 trường mang tên Collège Đào Duy Từ. Từ năm 1950, trường chính thức lấy tên là Lam Sơn.

Nhiều nhà cách mạng, nhà khoa học có tên tuổi, các vị tướng lĩnh, cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, như: Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Phan Diễn, Nguyễn Dy Niên, Trần Quốc Vượng... từng theo học ngôi trường này.

Nhiều thập kỷ qua, trường chuyên Lam Sơn liên tục có học sinh giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. 20 năm gần đây, Lam Sơn là một trong số ít trường chuyên của cả nước thường xuyên dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải quốc gia, quốc tế hàng năm.

Tin cùng chuyên mục