Kiểm tra, xử lý vi phạm về giá điện nhà trọ

(BĐT) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo làm rõ về việc giá bán điện sinh hoạt cho công nhân tại tỉnh Hà Nam cao hơn so với các hộ gia đình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có thông tin chi tiết và triển khai ngay các biện pháp xử lý vấn đề này.
Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng cộng thêm 10% tổn thất điện năng và chi phí chung
Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng cộng thêm 10% tổn thất điện năng và chi phí chung

Trước đó, ngày 20/5/2018 tại Hà Nam, trong buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với công nhân các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền đến từ Công ty TNHH NMS Việt Nam (Hà Nam) báo cáo Thủ tướng rằng, hiện tại người lao động ngoại tỉnh thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước cao hơn các hộ gia đình sinh hoạt. Trước thông tin này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các địa phương khác phối hợp kiểm tra các nhà trọ cho công nhân thuê, nếu đúng như công nhân phản ánh, đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Để công luận hiểu rõ hơn về vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cung cấp thông tin về chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. Tại Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện đã quy định:

Trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Cụ thể, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (sử dụng từ 101 - 200 kWh là 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.

Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà) và công ty điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Tại Điều 16, Khoản 2, Điểm b của Thông tư số 16/2014/TT-BCT yêu cầu các Sở Công Thương phải có trách nhiệm: “Kiểm tra và giám sát việc thực hiện tính định mức số hộ sử dụng và giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để bảo đảm người thuê nhà được áp dụng đúng các quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt”.

Điều 12 Khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu các công ty điện lực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ; niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, các điểm tập trung dân cư, các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương giám sát việc bảo đảm cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định; kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi; chủ động phối hợp với địa phương nhằm quản lý, rà soát, thống nhất số liệu về số lượng nhà trọ, số lượng phòng, số lượng người thuê để kịp thời báo cáo cho tổng công ty và UBND tỉnh, thành phố.     

Tin cùng chuyên mục