Nghị viện châu Âu thông qua EVFTA và EVIPA

(BĐT) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vừa  chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua vào lúc 18 giờ Việt Nam ngày 12/2/2020.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thông báo về Hiệp định EVFTA, EVIPA đã chính thức thông qua tại cuộc họp báo. Ảnh: Việt Anh
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thông báo về Hiệp định EVFTA, EVIPA đã chính thức thông qua tại cuộc họp báo. Ảnh: Việt Anh

Đây là tin vui, là dấu mốc quan trọng với Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tại cuộc họp báo về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) diễn ra cuối giờ chiều cùng ngày tại trụ sở Bộ Công Thương.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc Nghị viện châu Âu thông qua 2 hiệp định thể hiện sự tin cậy giữa hai bên. Mối quan hệ giữa Việt Nam và EU đã có những nền tảng mới mang tính bền vững để tiếp tục tạo nên những kết quả trong hợp tác nhiều mặt, toàn diện. Đây cũng là điểm nhấn tích cực trong khung khổ hợp tác hai bên đã có nhằm hướng hướng về sự phát triển bền vững trong tương lai. Điều này càng có ý nghĩa khi mà chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và chủ nghĩa dân túy đang tiếp tục có những biểu hiện gay gắt ở một số khu vực cũng như quan hệ đa phương, song phương.

“Bằng việc thông qua 2 hiệp định, EU thể hiện sự đánh giá cao, sự tin cậy ở Việt Nam là một đối tác toàn diện không chỉ trong các hoạt động hội nhập quốc tế mà còn là một đối tác tin cậy, quan trọng trong lĩnh vực hợp tác với EU không chỉ riêng tại Đông Nam Á, châu Á và toàn cầu”, Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, để  thông qua hiệp định, hai bên đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ suốt hơn 8 năm qua. Các quá trình về đàm phán, thực hiện các thủ tục pháp lý, phê chuẩn… hai bên đều có những chia sẻ và có nỗ lực lớn trên cơ sở tin cậy, hợp tác chặt chẽ và kịp thời. Phía Việt Nam đang triển khai những bước tiếp theo để ngay khi Hiệp định được Quốc hội phê chuẩn sẽ đi vào thực thi.

Chia sẻ tin vui này với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong thông cáo báo chí phát đi chiều tối cùng ngày, ông Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu tại Việt Nam bày tỏ: “Đây là thời khắc lịch sử của quan hệ Châu Âu - Việt Nam, mở ra một chương mới về tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai phía. Các hiệp định này sẽ cho phép doanh nghiệp châu Âu đón đầu xu thế phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, có thêm cơ hội tham gia vào các thị trường, sản phẩm và dịch vụ của châu Âu. Tương tự như vậy, các công ty Châu Âu cũng có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường đang phát triển mạnh của Việt Nam”. Eurocham cho rằng, kết quả ngày hôm nay mới chỉ là khởi đầu. Theo đó, ngay bây giờ, chúng ta cần đảm bảo việc triển khai Hiệp định diễn ra suôn sẻ để các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả Việt Nam và châu Âu có thể tận dụng mọi cơ hội mà Hiệp định này mang lại. EuroCham cam kết sẽ luôn đồng hành và tiếp tục thúc đẩy quá trình này. Chúng tôi cam kết sẽ làm việc với Chính phủ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đối tác để đảm bảo rằng lợi ích mà Hiệp định mang lại sẽ đạt được các kỳ vọng trong thực tiễn.”

Hiệp định EVFTA và EVIPA được ký ngày 30/6/2019 tại Hà Nội, là các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện, bao quát các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và các vấn đề phát triển bền vững.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp định EVFTA và EVIPA dự kiến sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng thêm 42,7% vào năm 2025. Ủy ban châu Âu ước tính GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ USD và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 29% vào năm 2035.

Tin cùng chuyên mục