Quốc hội cho ý kiến về Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)

(BĐT) - Tại Phiên họp thứ 43 diễn ra vào sáng 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của 2 dự án luật: Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh

Tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung thảo luận, đóng góp vào những nội dung còn có ý kiến khác nhau liên quan đến nguyên tắc áp dụng Luật Đầu tư, các luật có liên quan và điều ước quốc tế; ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; việc cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ... Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá Dự án Luật lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc và đề nghị cần nghiên cứu, cân nhắc để xử lý phù hợp các xung đột giữa Luật Đầu tư và các luật khác có liên quan trong hệ thống pháp luật.

Cho ý kiến về Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), các thành viên UBTVQH đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo cùng với Ủy ban Pháp luật cần tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất của luật này với các luật khác có liên quan. Về hộ kinh doanh, UBTVQH hội nhất trí là cần có luật để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của hộ kinh doanh. Tuy nhiên, quy định tại luật này hay có một luật riêng thì còn ý kiến khác nhau. Do vậy, UBTVQH thống nhất để 2 phương án trình ra Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, các thành viên UBTVQH đề nghị không quy định doanh nghiệp khởi nghiệp có quyền phát hành trái phiếu riêng lẻ, để đảm bảo không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và thị trường…

Tin cùng chuyên mục