Tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 6,21%

(BĐT) - Thông tin trên được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng ngày 28/12/2016.Thủ tướng cho rằng đây là kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn, thách thức lớn.
Tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 6,21%

Đề cập về kết quả này, Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2016, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm 2016 tăng trưởng của quý sau luôn cao hơn quý trước, tăng trưởng kinh tế cả năm 2016 ước tăng 6,21%, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản từng bước phục hồi, tăng trưởng đạt 1,36%; công nghiệp xây dựng tăng 7,57%; dịch vụ tăng trưởng cao 6,98%. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dũng: “Mức tăng trưởng 6,21% thấp hơn kế hoạch đặt ra là 6,7% và thấp hơn với mức tăng trưởng dự báo báo cáo Quốc hội là 6,3 - 6,5%. Song mức tăng trưởng đạt được vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực”.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm 2016 như: kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; mặt bằng lãi suất giảm; thị trường ngoại tệ, vàng cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.

Cơ cấu lại nền kinh tế đạt kết quả bước đầu. Trong bối cảnh thương mại thế giới giảm mạnh, nhưng xuất khẩu Việt Nam vẫn đạt 175,9 tỷ USD tăng trưởng 8,6%, xuất siêu 2,68 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức cao kỷ lục, với vốn thực hiện FDI đạt gần 15,8 tỷ USD (tăng 9% so cùng kỳ) và vốn FDI đăng ký mới (bao gồm cả bổ sung tăng vốn, vốn mua cổ phần) đạt 24,4 tỷ USD (tăng 7,1%). Năm 2016, lần đầu tiên có hơn 110.000 doanh nghiệp được thành lập mới; thu hút hơn 10 triệu khách du lịch...

Song bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng nền kinh tế vẫn còn những bất cập, tồn tại cần được thảo luận và đưa ra các biện pháp khắc phục như: Ngành khai khoáng giảm mạnh, nhất là dầu thô; thiên tai hạn hán, lũ lụt xâm ngập mặn; các dự án nghìn tỷ thua lỗ mất vốn; các ngân hàng thương mại yếu kém, mất vốn rủi ro cao; xếp hạng quốc tế về đổi mới sáng tạo giảm 4 bậc...

Điểm lại kết quả thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, dù môi trường kinh doanh có sự cải thiện, song các nước bạn có sự cải cách cao hơn rất nhiều; việc thực thi văn bản trên giấy và thực tế ở nước ta còn khoảng cách khá xa; vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19…Vì vậy, việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết trong năm 2017 và thời gian tới là vô cùng quan trọng để cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian tới.  “Tất cả các bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc; nhất là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực thi các nhiệm vụ nhằm đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam cạnh tranh hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư”, Phó Thủ tướng Đam yêu cầu.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm để phục vụ người dân, doanh nghiệp... Thủ tướng đề nghị các đại biểu trình bày báo cáo ngắn gọn để tập trung thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt được, đề ra các giải pháp trọng tâm đi thẳng nhằm tháo gỡ những rào cản...để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017. “Đặc biệt, trong năm 2017, chúng ta phải quyết liệt cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh chứ không thể ì ạch mãi như vậy được…”, Thủ tướng nói.

Tin cùng chuyên mục