Thông xe tuyến đường trục khu đô thị mới Mê Linh

Sáng 14/5, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ Thông xe dự án đường trục khu đô thị mới Mê Linh từ huyện Đông Anh, Hà Nội đến huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Lãnh đạo TP Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cắt băng thông xe tuyến đường trục khu đô thị mới Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Lãnh đạo TP Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cắt băng thông xe tuyến đường trục khu đô thị mới Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng

Dự án Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh có chiều dài 14,95 km, trong đó đoạn đi quan địa phận Hà Nội có chiều dài 12km, với điểm đầu ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; điểm cuối đến nút giao tiếp nối đường Bắc Thăng Long – Nội Bài thuộc địa phận xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội. Toàn tuyến có các kết cấu dầm bê tông dự ứng lực; hệ thống thoát nước mưa, hầm kỹ thuật dọc và ngang đường; hệ thống cây xanh, chiếu sáng được đầu tư đồng bộ cho toàn tuyến. Dự án được khởi công vào tháng 9/2011 với tổng mức đầu tư trên 2.300 tỷ đồng (vốn vay ODA từ Nhật Bản là gần 1.000 tỷ đồng). Công ty POSCO E&C Hàn Quốc là nhà thầu chính. Đây cũng là dự án đánh dấu sự hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA)...

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Katsuro Nagai, Công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, dự án này hướng tới mục tiêu phát triển về kinh tế - xã hội của miền Bắc Việt Nam và với tuyến đường này, hiệu quả giao thương hậu cần và mở rộng kết nối Thủ đô Hà Nội và huyện Mê Linh, cũng như Phúc Yên (Vĩnh Phúc) sẽ được nâng cao rõ rệt.

Bày tỏ hy vọng tình hữu nghị và hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục thắt chặt hơn nữa, ngài Công sứ cho biết, trong thời gian tới Nhật Bản sẽ cung cấp vốn vay ODA cho các dự án Đường sắt nội đô Hà Nội; Cảng Lạch huyện ở Hải Phòng và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đều khẳng định việc hoàn thành thông xe tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông cho quy hoạch vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị và tăng thêm giá trị thương mại cho các khu đô thị của huyện Mê Linh, Đông Anh, các vùng phụ cận; kết nối hệ thống với các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc; giảm thiểu, hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo đi lại thuận lợi cho các cơ quan và nhân dân giữa  tỉnh Vĩnh Phúc và TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quá trình triển khai dự án, TP Hà Nội đã ưu tiên bố trí nguồn kinh phí đối ứng, tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, UBND huyện Đông Anh, Mê Linh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh tiến độ dự án, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và doanh nghiệp cũng như nhà tài trợ vốn ODA. 

Tin cùng chuyên mục