Tổng bí thư: Sẽ làm quyết liệt ba vấn đề lớn

Sáng 6/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá 14, đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình để vận động bầu cử...
Tổng bí thư tại buổi tiếp xúc cử tri Quận Ba Đình (Hà Nội) sáng 6/5/2016.
Tổng bí thư tại buổi tiếp xúc cử tri Quận Ba Đình (Hà Nội) sáng 6/5/2016.

Sáng 6/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá 14, đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình để vận động bầu cử.

Cùng đơn vị bầu cử số 1 của Hà Nội với Tổng bí thư còn có 4 ứng cử viên khác là các ông, bà: Nguyễn Doãn Anh (Sinh năm 1967, cử nhân quân sự, Phó bí thư Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội), Phạm Xuân Anh (Sinh năm 1972, Phó giáo sư, Tiến sỹ Xây dựng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng), Phan Thanh  Chung (Sinh năm 1963, cử nhân luật, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội), bà Trần Thị Phương Hoa (Sinh năm 1975, Thạc sỹ xây dựng Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội).

Tại đây, tiểu sử tóm tắt của từng ứng viên được công bố với cử tri. Sau đó từng vị trình bày chương trình hành động nếu trúng cử.

Được giới thiệu đầu tiên song Tổng bí thư đề nghị thực hiện theo đúng luật, tức là theo thứ tự được sắp xếp trong danh sách bầu cử, và ông đứng cuối.

Trong chương trình hành động, ưu tiên cho những vấn đề khác nhau, song các ứng viên đều cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ nếu trúng cử.

Ứng cử viên Nguyễn Doãn Anh “hứa” nếu được bầu sẽ toàn tâm  toàn ý phục vụ nhân dân, đóng góp ý kiến ích quốc lợi dân. “Cử tri có thể liên lạc  với tôi bất cứ thời gian nào để tôi được phục vụ nhanh nhất”, ứng cử viên đầu tiên nói.

Tiếp theo, ông Phạm Xuân Anh, trong chương trình hành động cho biết có điều kiện kết nối Trung ương và Hà Nội trong xây dựng pháp luật.

Ông Anh cũng hứa sẽ gắn bó chặt chẽ với cử tri, trong lĩnh vực giáo dục sẽ  góp phần khắc phục tình trạng thi cử nặng nề, gắn giáo dục đào tạo với doanh nghiệp.

Kết thúc chương trình hành động, ông Phạm Xuân Anh bày tỏ, nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu khoá 14 ông sẵn sàng tiếp nhận những phần việc dở dang của những đại biểu tiền nhiệm và cố gắng thực hiện, nếu không  hoàn thành cũng sẽ có giải trình, tường minh thấu đáo.

Trình bày chương trình hành động, ông Phan Thanh Chung cam kết nếu trúng cử sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu.

Đã có 25 năm làm việc tại quận Ba Đình, ông Chung cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để nắm bắt tình hình địa phương, phản ánh lên Quốc hội.

Ông Chung cũng đề cập đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo đang cần toàn dân chung sức, hứa sẽ có những đề xuất chính sách để toàn dân – trong đó doanh nghiệp là nòng cốt – tham gia.

Ứng viên thứ tư, bà Trần Thị Phương Hoa cho biết sẽ dành nhiều thời gian đi thực tế, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân.

Bà Hoa cũng sẽ chú trọng các lĩnh vực phòng chống tham nhũng, quan liêu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Là người cuối cùng trình bày chương trình hành động, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – người từng giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội – nói ông cũng đã chuẩn bị chương trình hành động, của mình và sẽ hoàn thiện thêm sau khi nghe ý kiến cử tri. 

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh ông đã nhiều năm được  giới thiệu làm đại biểu Quốc hội và đây là lần thứ tư được ứng cử tại Hà Nội, nhiều lần tiếp xúc lắng nghe ý kiến của bà con Ba Đình. Lắng nghe ý kiến của dân là quan trọng lắm, ông nói.

Theo Tổng bí thư thì hoàn cảnh gia đình của ông bà con đã biết hết. “Tôi năm nay  cao tuổi, có lẽ già nhất, 72 tuổi, đã qua 5 khoá uỷ viên Bộ Chính trị, trước Đại hội 12 tôi đã có văn bản xin nghỉ nhưng do tình hình đất nước nên Trung ương và Đại hội đã yêu cầu tiếp tục công tác và tôi phải chấp hành. Tuổi cao thì chả biết thế nào, nay thế này mai thế khác nhưng sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, Tổng bí thư trình bày.

Lần này được giới thiệu tiếp tục ứng cử, Tổng bí thư nêu rõ, việc dân tín nhiệm giao phó phải làm hết sức mình. “Có cái mừng là đi đến đâu cũng thấy bà con quý mến, Trung ương 99% bầu làm Tổng bí thư. Lần này nếu được tín nhiệm làm đại biểu sẽ có điều kiện học dân nhiều hơn, tiếp xúc lắng nghe nhiều hơn, có điều kiện phối hợp công tác tốt hơn”, Tổng bí thư nói tiếp.

Ông cũng báo cáo với cử tri là sau Đại hội 12 mọi việc đều suôn sẻ, nhất là phân công cán bộ, cơ bản là đang có khí thế. “Chính phủ đang hăng hái lắm, nói phải là chính phủ liêm chính”.

Tổng bí thư khẳng định, dù có trúng cử hay không thì ông vẫn luôn tâm niệm trước hết phải là công dân tốt, đảng viên tốt, luôn hoành thành nhiệm vụ được giao, nếu làm đại biểu càng phải cố gắng hơn.

Trong thời gian có hạn, Tổng bí thư báo cáo ba vấn đề lớn mà theo ông cần phải làm quyết liệt trong thời gian tới.

Thứ nhất là kinh tế phải tiếp tục phát triển, khắc phục được yếu kém nhất là nợ xấu nợ công. Hai là phải xây dựng Đảng cho tốt, tổ chức bộ máy phải trong sạch vững mạnh, chống cho được tham nhũng tiêu cực. Và rất mừng là các cơ quan chức năng đang hăng hái chống tham nhũng.

Đi đâu cũng không thấy hài lòng, tham nhũng vặt cũng có mà tham nhũng lớn cũng có, Tổng bí thư nói.

Vấn đề thứ ba được Tổng bí thư đề cập là giữ cho được độc lập chủ quyền đồng thời giữ môi trường ổn định để phát triển.

Trước khi kết thúc, Tổng bí thư khẳng định lại sẽ lắng nghe ý kiến của nhân dân, quan hệ tốt của nhân dân. 

“Hôm nay đi vận động bầu cử thì theo luật phải làm, có trúng cử không, tuỳ các bác”, Tổng bí thư kết thúc phần trình bày.

Bày tỏ ý kiến ngay sau đó, cử tri Trần Công Dân nhận xét tuy Tổng bí thư nói rất ngắn nhưng những điều đó là trăn trở nhất của cử tri ngày hôm nay. 

Tôi mong muốn các vị lắng nghe dân nói thì nói dân mới nghe, ông Trần Công Dân nói. 

Tin cùng chuyên mục