Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Kazakhstan ở Đông Nam Á

Sáng 14/11, tại Nhà Quốc hội, Lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin tiến hành hội đàm.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatulin
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatulin

Bày tỏ ấn tượng về những thành quả kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin nhấn mạnh, Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, điều đó được thể hiện xuyên suốt trong những nhiệm kỳ Tổng thống Kazakhstan gần đây. Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan đánh giá, quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, trong đó hợp tác giữa Quốc hội hai nước phát triển rất tích cực.

Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin nêu rõ, Liên minh kinh tế Á - Âu, trong đó Kazakhstan là thành viên đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam vào năm 2016. Đây là một là sự kiện quan trọng. Những điều khoản trong Hiệp định này đang được các bên triển khai rất tích cực. Khẳng định Việt Nam là người bạn lớn, là đối tác bền vững của Kazakhstan nên những nội dung liên quan đến Việt Nam đều được Quốc hội Kazakhstan ưu tiên hàng đầu trong thảo luận.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy, cùng với quan hệ chính trị - ngoại giao phát triển tốt đẹp, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước ngày càng được đẩy mạnh. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á-Âu đã đem lại những chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt hơn 200 triệu USD, năm 2018 đạt 268 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 130 triệu USD. Hai nhà lãnh đạo cho rằng, những kết quả này còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Kazakhstan có diện tích tự nhiên lớn thứ 9 trên thế giới, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Việt Nam mong muốn tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh là điện thoại và linh kiện máy móc thiết bị hàng điện tử sang thị trường Kazakhstan và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhập khẩu các mặt hàng như quặng, khoáng sản, hóa chất, máy vi tính từ Kazakhstan. Hai bên ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, nhất là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Kazakhstan có nhu cầu như: Công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, dệt may; tập trung, trao đổi thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông sản có thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau; tìm thêm cơ hội, khả năng mới (nghiên cứu xem xét khả năng ký kết các thỏa thuận hợp tác; thành lập, triển khai các dự án hợp tác mới...) khai thác tiềm năng, lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á-Âu. Hai bên cần thúc đẩy phổ biến thông tin về các ưu đãi của Hiệp định đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm mở rộng cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatulin

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng cùng với Chính phủ và các cơ quan hữu quan tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Kazakhstan hoạt động, phát triển tại Việt Nam; mong Nghị viện Kazakhstan trong phạm vi ảnh hưởng của mình tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Kazakhstan.

Nhất trí với các nội dung mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nêu, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cho rằng, thời gian tới, hai bên tập trung tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Hai bên còn nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại, trong đó có lĩnh vực vận chuyển.

Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan chia sẻ, theo FTA Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, mỗi ngành hàng có hạn ngạch nhất định, nhưng nếu được sản xuất ở Kazakhstan có thể phân phối toàn Liên minh kinh tế Á - Âu mà không gặp hạn chế.

Tin cùng chuyên mục