Việt Nam, Nigeria xác lập khuôn khổ pháp lý thuận lợi về hợp tác kinh tế

Chính phủ hai nước Nigeria và Việt Nam thống nhất cần xây dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi về hợp tác thương mại, đầu tư để đẩy mạnh quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo. Ảnh: VGP

Tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Nigeria, ngày 30/10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Yemi Osinbajo; làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Nigeria Hon Ahmed Wase; thăm trụ sở Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) và gặp Chủ tịch Uỷ ban ECOWAS Jean-Claude Kassi Brou.

Trong các buổi làm việc và tiếp xúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thông tin cho lãnh đạo Nigeria về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, trao đổi sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương; khẳng định sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nigeria nói riêng và với châu Phi nói chung.

Phó Thủ tướng chúc mừng Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari và Đảng Đại hội những người tiến bộ (APC) đã được người dân tín nhiệm bầu tiếp nhiệm kỳ thứ 2.

Tại cuộc hội đàm, Phó Tổng thống Yemi Osinbajo cho biết Nigeria luôn quan tâm theo dõi và rất ấn tượng trước những bước phát triển to lớn của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, công nghiệp và dịch vụ; coi đây là nguồn động lực, cổ vũ cho Nigeria phát triển.

Về chính trị, ngoại giao, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, kể cả cấp cao trên tất cả các kênh để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Lãnh đạo Nigeria hoan nghênh và sẵn sàng ủng hộ Việt Nam mở rộng quan hệ với các quốc gia thành viên ECOWAS và Liên minh châu Phi (AU), đồng thời đề xuất Việt Nam đóng vai trò cầu nối để Nigeria mở rộng hợp tác với các nước ASEAN.

Về thương mại, đầu tư, hai bên đã trao đổi các biện pháp thực chất nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại trong thời gian tới. Theo đó, hai bên nhất trí cần thiết lập khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động hợp tác, chú trọng vai trò của Uỷ ban Thương mại cũng như đẩy mạnh các cơ chế hiện có; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp sang thăm lẫn nhau để trao đổi thông tin về thị trường, chính sách thương mại, quy định xuất nhập khẩu của mỗi nước.

Việt Nam và Nigeria ký Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ. Ảnh: VGP

Với các thế mạnh riêng có, Việt Nam mong muốn gia tăng kim ngạch thương mại với Nigeria thông qua trao đổi các mặt hàng như điều, thuỷ sản, lúa gạo, giày da, may mặc,... và mong nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Nigeria.

Về nông nghiệp và các lĩnh vực khác, lãnh đạo Nigeria chia sẻ mong muốn hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh Nigeria đang tích cực mở rộng sản xuất, áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; bày tỏ quan tâm đối với ý tưởng mở đường bay trực tiếp giữa hai nước; mong muốn tăng cường trao đổi nhân dân, văn hoá và thể thao, cho rằng một trận đấu bóng đã hữu nghị giữa các đội tuyển quốc gia sẽ là khởi đầu đáng khích lệ, mở đường cho các hoạt động hợp tác về thể thao, văn hoá và du lịch giữa hai nước trong thời gian tới.

Kết thúc hội đàm, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống Yemi Osinbajo, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Nigeria Zubairu Dada và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ đã ký Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Nigeria Buhari.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Hạ viện Nigeria Hon Ahmed Wase. Ảnh: VGP

Tăng cường hợp tác nghị viện làm đòn bẩy cho kinh tế

Trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Nigeria Hon Ahmed Wase, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước; khẳng định quan hệ với Nigeria nói riêng và với các nước bạn bè châu Phi nói chung là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hạ viện Hon Ahmed Wase đánh giá cao tiềm năng và thành tựu hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế-thương mại; khẳng định Quốc hội Nigeria mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn hai bên ký kết được nhiều văn kiện để tạo đòn bẩy cho hợp tác thương mại.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng trân trọng chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến lãnh đạo Quốc hội Nigeria; tin tưởng các hoạt động trao đổi đoàn sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nigeria nói chung và hợp tác nghị viện nói riêng.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Uỷ ban ECOWAS, ông Jean- Claude Kassi Brou bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu về kinh tế - xã hội và hội nhập mà Việt Nam đã đạt được kể từ khi tiến hành Đổi mới đến nay; chúc mừng Việt Nam đã trở thành Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 và bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các vấn đề an ninh chung của khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Uỷ ban ECOWAS, ông Jean- Claude Kassi Brou. Ảnh: VGP

Lần đầu tiên đến thăm trụ sở ECOWAS -“mái nhà chung” của 15 quốc gia Tây Phi, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống châu Phi; mong muốn các nước đang phát triển như các quốc gia Tây Phi và Việt Nam tăng cường hợp tác và trao đổi, ủng hộ lẫn nhau để nâng cao tiếng nói, vai trò ảnh hưởng tại các cơ chế đa phương như LHQ, Phong trào Không liên kết và khuôn khổ Nam-Nam.

Sáng 31/10 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã kết thúc chuyến thăm làm việc tại Nigeria, tiếp tục chuyến công tác tại các quốc gia châu Phi.

Tin cùng chuyên mục