Ý nghĩa nhân văn của Chương trình sữa học đường

(BĐT) - Gần đây một số phương tiện truyền thông đưa tin về sữa học đường (SHĐ) với quan điểm trái chiều. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) xung quanh việc tham gia chương trình này.
Vinamilk luôn giữ vững chiến lược vừa tập trung kinh doanh, vừa chú trọng phát triển và đóng góp cho cộng đồng
Vinamilk luôn giữ vững chiến lược vừa tập trung kinh doanh, vừa chú trọng phát triển và đóng góp cho cộng đồng

Vinamilk là một trong những doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia chương trình SHĐ tại các địa phương. Đây là chương trình không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng vì sao Vinamilk lại tích cực triển khai?

Vinamilk xác định đây là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn, nhằm hiện thực hoá “Giấc mơ Sữa Việt” và mong muốn “cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai của đất nước”. Do đó, đối với chương trình SHĐ, chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận và hoàn toàn là phi thương mại. 

Ý nghĩa nhân văn của Chương trình sữa học đường ảnh 1
Bà Mai Kiều Liên
Vinamilk là công ty cổ phần có lợi ích công chúng. Việc tham gia các chương trình SHĐ rất tốn kém, nhưng lại không mang lại hiệu quả kinh tế cao cho cổ đông. Bà sẽ giải thích với cổ đông như thế nào về câu chuyện này?

Trong hơn 40 năm phát triển, Vinamilk luôn chú trọng đến các hoạt động phát triển, đóng góp cho cộng đồng, xã hội như Chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã thực hiện từ năm 2008, Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam được thực hiện từ năm 2012, các chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng suốt đời các bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Bến Tre và Quảng Nam. Đây là những hoạt động góp phần tạo nên vị thế của Vinamilk ngày hôm nay, không chỉ là công ty sữa lớn nhất tại Việt Nam mà còn là DN phát triển theo hướng bền vững được các cổ đông trong và ngoài nước đánh giá cao. Chính vì vậy, Vinamilk sẽ luôn giữ vững chiến lược vừa tập trung kinh doanh, vừa chú trọng phát triển và đóng góp cho cộng đồng của mình. Trong đó, việc tham gia Chương trình SHĐ tại Hà Nội cũng như ở các tỉnh, thành khác đều được các cổ đông ủng hộ và tạo điều kiện để Công ty thực hiện. 

Tầm vóc, trí tuệ của người Việt Nam đang dần được cải thiện. Theo bà, chúng ta có thể đạt được những sự thay đổi như thế nào trong điều kiện đáp ứng tốt về dinh dưỡng?

Như chúng ta đã biết, có rất nhiều yếu tố quyết định đến sự tăng trưởng chiều cao, thể chất của con người. Bao gồm các yếu tố gen, dinh dưỡng, chế độ luyện tập. Trong đó, một chế độ dinh dưỡng phù hợp là yếu tố tối quan trọng để thúc đẩy quá trình phát triển này, đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ. Không chỉ sữa mà các sản phẩm từ sữa từ lâu đã được chứng minh là nguồn cung cấp canxi, đạm và các vitamin cần thiết khác một cách hiệu quả cho cơ thể. Đây cũng là nhóm thực phẩm dễ dung nạp và có hiệu suất hấp thu cao, có thể nói là rất cao trong nhóm thực phẩm, giúp cơ thể dễ hấp thu và tăng trưởng.

Sữa là một trong tám nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, có mặt trên tất cả tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Sữa quan trọng và dễ tiếp thu với giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì.

Sự phát triển khỏe mạnh về thể chất sẽ đem lại một trí tuệ minh mẫn, giúp các thế hệ trẻ Việt Nam có cơ hội phát huy hết các tiềm năng của mình và nâng cao khả năng cạnh tranh với các nguồn nhân lực các nước bạn.

Từ những năm 90, các nước phát triển đã đưa chương trình SHĐ vào áp dụng, từ đó cho thấy sự tăng trưởng rõ nét về chiều cao của học sinh, điển hình là Nhật Bản, sau 40 năm áp dụng, chiều cao trung bình của người dân đã tăng tới 10 cm.

Vì vậy, nếu mạnh dạn thay đổi và quyết liệt hơn trong thực hiện, chúng ta có thể đẩy nhanh tiến độ phát triển về thể chất và trí lực người Việt bằng những thay đổi hữu hình sau: quyết sách tích cực của Chính phủ và đẩy mạnh nâng cấp hệ thống đào tạo về dinh dưỡng; đẩy mạnh truyền thông về dinh dưỡng hợp lý nhằm tối ưu hóa phát triển thể chất, trí não; ứng dụng công nghệ trong xây dựng khẩu phần hợp lý cho cộng đồng (hòa nhập dinh dưỡng vào cách mạng công nghiệp 4.0) và cuối cùng, tăng trưởng kinh tế là điều kiện tiên quyết cho hầu hết sự tăng trưởng khác trong cuộc sống xã hội, trong đó có thể chất và trí não. 

Để đạt hiệu quả cao và mang tính bài bản, dài hạn, theo bà, chương trình SHĐ của Việt Nam cần làm những gì?

SHĐ không chỉ là một chương trình có tính nhân văn cao mà còn là một chương trình có ý nghĩa thiết thực về lâu dài trong hành trình phát triển tầm vóc của thế hệ trẻ Việt Nam. Chính vì vậy mà cả xã hội, bao gồm các cấp chính quyền, phụ huynh học sinh và các DN sữa cần phải đồng hành và phối hợp vì mục tiêu chung này. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy chuẩn sữa dành cho chương trình SHĐ để phụ huynh học sinh yên tâm khi con em mình tham gia chương trình và cũng để các nhà cung cấp sữa có được định hướng cho việc sản xuất các sản phẩm phù hợp cho chương trình. 

Slogan của Vinamilk là “Vươn cao Việt Nam”. Để đất nước Việt Nam vươn cao và phát triển thịnh vượng, bền vững, theo bà, vấn đề con người đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Sự hình thành và phát triển thành công của Vinamilk trong 43 năm có sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty. Chính từ khối óc, bàn tay, sự sáng tạo bền bỉ của các thế hệ này mà Vinamilk mới đạt được vị trí như hôm nay tại Việt Nam cũng như trên bản đồ ngành sữa thế giới. “Vươn cao Việt Nam” không chỉ là khát vọng đưa Vinamilk trở thành DN đầu tàu của ngành công nghiệp sữa Việt Nam, mà nó còn là giấc mơ đưa ngành sữa Việt Nam vươn cao, ngang tầm với những nền công nghiệp sữa lâu đời và phát triển của thế giới, nhằm phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam, đem lại nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của người Việt.

Chính vì vậy, theo tôi, con người là chủ thể quan trọng quyết định sự thành công, thịnh vượng của mọi xã hội và những yếu tố cấu thành trong đó có các DN. Một trí tuệ minh mẫn, một nhân cách tốt trong một cơ thể khỏe mạnh sẽ là những yếu tố tiên quyết để tạo ra một thế hệ, nguồn nhân lực kế thừa vững mạnh cho đất nước.

Tin cùng chuyên mục