Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Chiều 7/9, cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được UBND TP.HCM tổ chức, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến đề xuất làm đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên.
Đối với kế hoạch xây dựng đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên, Sở GTVT TP.HCM cho biết, vừa qua, trong báo cáo đầu kỳ về quy hoạch đường sắt đầu mối khu vực TP.HCM được Công ty CP Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam gửi Cục Đường sắt Việt Nam có đề xuất thực hiện tuyến đường sắt xuyên tâm này.
Theo Sở GTVT TP.HCM, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam, đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng được định hướng chuyển thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (đi theo hướng song hành với cao tốc TP.HCM - Long Thành về ga Thủ Thiêm, có hướng chuyển từ Đồng Nai về ga An Bình, TP. Dĩ An, Bình Dương).
Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến 2040, tầm nhìn 2060, Sở GTVT đã báo cáo đề xuất với UBND TP.HCM cho chuyển đoạn An Bình (Sóng Thần) - Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).
Đề xuất này cơ bản đã được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất, giao Sở GTVT phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố nghiên cứu để cập nhật vào quy hoạch chung của Thành phố.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM của Cục Đường sắt Việt Nam vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam nêu quan điểm chưa thống nhất đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên của Sở GTVT cũng như đề xuất phương án chạy tàu đường sắt quốc gia dạng xuyên tâm.
Sau cuộc họp, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh hồ sơ về đề xuất này để gửi các địa phương; trong đó có TP.HCM nhằm lấy ý kiến chính thức.