TP.HCM dự kiến đầu tư 3.700 tỷ đồng xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến tăng tổng mức đầu tư từ gần 1.250 tỷ đồng lên hơn 3.725 tỷ đồng do thay đổi quy mô đầu tư nhằm kết nối khu Nam với khu vực trung tâm TP.HCM.
Phối cảnh cầu - đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1
Phối cảnh cầu - đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1

Nội dung vừa được Sở Giao thông vận tải gửi UBND TP.HCM trong tờ trình Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (Quận 1, Quận 4 và Quận 7).

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tổng mức đầu tư Dự án đề xuất điều chỉnh lên 3.725 tỷ đồng là do thay đổi quy mô đầu tư Dự án để phù hợp với nhu cầu về kết nối giao thông; cập nhật chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn Quận 4 và chi phí bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng. Cầu đường Nguyễn Khoái có phần cầu dài khoảng 2,5 km; phần đường dài hơn 2,3 km; các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3 km.

Nhánh cầu chính sẽ xây dựng cầu vượt kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt rạch Bến Nghé để kết nối vào đường Võ Văn Kiệt theo hai nhánh cầu riêng biệt N7 và N8. Dự án cũng có 8 cầu bộ hành kết nối với các tuyến đường.

Với các nhánh cầu dẫn còn lại, xây dựng hai cầu nhánh N1, N2 kết nối từ cầu Nguyễn Khoái - Trần Đình Xu lên xuống từ đường Trần Xuân Soạn; xây dựng hai nhánh N3, N4 dọc đường Tôn Thất Thuyết giao thông hai chiều để lên xuống cầu cạn, đáp ứng nhu cầu giao thông Quận 1, Quận 4 và Quận 4 - Quận 7. Trong khi đó, hai nhánh N5, N6 kết nối từ cầu Nguyễn Khoái - Trần Đình Xu lên xuống từ đường Võ Văn Kiệt.

Theo phương án trên, cầu - đường Nguyễn Khoái sẽ giảm ùn tắc cho các tuyến nội bộ Quận 4, chia sẻ áp lực giao thông với các trục đường từ Quận 7, 8, huyện Nhà Bè về trung tâm thành phố như Khánh Hội - cầu Kênh Tẻ - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc.

Hiện, kết nối giao thông giữa khu Nam với trung tâm TP.HCM chủ yếu qua các tuyến Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành. Các trục đường này đều đã quá tải trầm trọng, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Dự kiến UBND Thành phố sẽ trình HĐND thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong kỳ họp sắp tới. Theo kế hoạch, năm 2024, Dự án sẽ được thực hiện đầu tư; trong đó quý IV/2024 tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình. Năm 2027, Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác.

Tin cùng chuyên mục