TP.HCM: Khách hàng Dự án Haus Belo tiếp tục kêu cứu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tuần trước, hơn 80 “khổ chủ” mua căn hộ trên giấy tại Dự án Haus Belo ở TP. Thủ Đức đã có đơn kêu cứu khẩn thiết gửi đến các cơ quan chức năng ở TP.HCM nhờ can thiệp vì họ cho rằng, Công ty TNHH AHC Minh Sơn huy động vốn, triển khai Dự án trái pháp luật, có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng tại Dự án.
TP.HCM: Khách hàng Dự án Haus Belo tiếp tục kêu cứu

Khách hàng bác bỏ cả 2 phương án của AHC Minh Sơn

Trong đơn lần này, ngoài những nội dung như Báo Đấu thầu đã thông tin trong bài viết ngày 26/4/2023, các khách hàng cho biết: “Ngày 26/4/2023, AHC Minh Sơn đã gửi thông báo (lần 2) tới cư dân và đưa ra 2 phương án buộc chúng tôi phải lựa chọn. Theo đó, Phương án 1 là yêu cầu khách mua nhà, trước 31/5/2023, phải thanh lý thỏa thuận đã ký để nhận lại tiền cọc đã nộp và lãi phạt (nếu có). Phương án 2 là nếu không chấp nhận thanh lý thì cùng AHC Minh Sơn đi kiện Chủ đầu tư Dự án”.

Nhận được thông báo trên, ngày 5/5/2023, nhiều khách hàng đã gửi thư cho AHC Minh Sơn phản đối cả 2 phương án, bởi cho rằng, đây là hình thức AHC Minh Sơn tìm cách chối bỏ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với khách hàng, gây thiệt hại cho người mua nhà, không đúng như hợp đồng, thỏa thuận giữa các bên đã ký.

Trước đó, ngày 31/3/2023, AHC Minh Sơn đột ngột gửi thông báo (lần 1) dừng thực hiện hợp đồng với lý do Chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn (một doanh nghiệp mà theo khách hàng là chưa bao giờ xuất hiện trong thỏa thuận đặt cọc và họ không hề biết đến hơn 4 năm qua) không hoàn thành thủ tục pháp lý.

“Bức xúc và phẫn uất, đại diện cư dân đã yêu cầu AHC Minh Sơn tổ chức hai lần đối thoại vào các ngày 12 và 20/4/2023 để làm rõ sự việc. Khi chúng tôi vạch ra những dấu hiệu vi phạm pháp luật và hành vi lừa dối người mua nhà của AHC Minh Sơn thì họ không thừa nhận, đổ thừa cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn (nay là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Minh Sơn)”, một khách hàng chỉ trích.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 15/5/2023, nhiều khách hàng cho biết, sau khi gửi đơn kêu cứu khẩn thiết đến các quan ở Trung ương và TP.HCM, họ hy vọng sẽ nhận được phản hồi. “Tôi và chồng đều là nhà giáo về hưu, đã gom góp tiền hưu trí đặt cọc 10% giá căn hộ cho AHC Minh Sơn với hy vọng có nhà an cư, ổn định cuộc sống, nào ngờ lại ra cớ sự như vậy”, một khách hàng chua xót kể.

Vẫn theo các khách hàng, suốt hơn 4 năm qua, AHC Minh Sơn luôn tự nhận là EZ Land - một đơn vị đến từ châu Âu là Chủ đầu tư dự án - nhằm gây hiểu nhầm để tạo niềm tin của người mua nhà. Họ luôn che dấu thông tin thật về tiến trình triển khai pháp lý Dự án chứ không phải chậm do chưa xin phê duyệt phòng cháy, chữa cháy như Công ty AHC Minh Sơn đã thông báo.

Trong lễ công bố dự án ngày 12.1.2019, EZ Land được giới thiệu là chủ đầu tư

Trong lễ công bố dự án ngày 12.1.2019, EZ Land được giới thiệu là chủ đầu tư

Tuy nhiên, trong thư phản hồi gửi khách hàng ngày 26/4/2023, bà Phạm Thị Minh Kha - Giám đốc Công ty TNHH AHC Minh Sơn lại phân trần, AHC Minh Sơn chỉ là đơn vị phát triển Dự án Haus Belo và họ cũng là bên bị thiệt hại nặng nề từ việc Chủ đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn không thực hiện thủ tục pháp lý theo tiến độ cam kết.

Tại đơn trình bày gửi cơ quan báo chí ngày 24/4/2023, bà Phạm Thị Minh Kha cũng thừa nhận mối “lương duyên” này bắt đầu từ năm 2015 khi Công ty TNHH AHC Land - công ty mẹ của AHC Minh Sơn - được biết Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn là Chủ đầu tư dự án nói trên. Sau đó, AHC Land thành lập AHC Minh Sơn để đứng trên tên thỏa thuận chuyển nhượng Dự án Haus Belo.

Theo theo tin của phóng viên nắm được, hiện có khoảng 55% khách hàng đã hoàn tất thủ tục thanh lý với AHC Minh Sơn. Số khách hàng còn lại vẫn tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn thiết đến các cơ quan chức năng vì cho rằng đến khi mọi chuyện “bung bét” thì AHC Minh Sơn cũng tự nhận mình là nạn nhân và kêu gọi khách hàng cùng đứng về phía họ để tiến hành các biện pháp pháp lý kiện Chủ đầu tư là hoàn toàn không hợp lý.

“Việc gì ra việc đó chứ không thể "đánh bùn sang ao". Chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào thanh tra toàn diện Dự án Hausbelo, buộc Công ty AHC Minh Sơn phải tuân thủ nghĩa vụ đền bù với các khách hàng phù hợp theo các thỏa thuận đã ký phù hợp với quy định. Đồng thời, đề nghị quý cơ quan có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chưa cho phép Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn và Công ty TNHH AHC Minh Sơn thuận chủ trương làm nhà ở tại khu đất Dự án, dừng việc đàm phán chuyển nhượng Dự án Hausbelo cho đến khi thanh lý thỏa đáng cho khách hàng cũ đã nộp tiền”, khách hàng kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục