3 dự án giao thông quan trọng ở TP.HCM hoàn thành vào tháng 4

0:00 / 0:00
0:00
Cầu Thủ Thiêm 2, đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt, cải tạo kênh Nước Đen là những công trình đồng loạt hoàn thành vào tháng 4.

Tháng 4 trở thành cột mốc hoàn thành của nhiều dự án giao thông tại TP.HCM. Nổi bật trong số đó, cầu Thủ Thiêm 2, đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt, cải tạo kênh Nước Đen là những dự án được người dân chờ đợi nhiều năm liền.

Cầu Thủ Thiêm 2 (nối Quận 1 và TP. Thủ Đức) được khởi công từ năm 2015, tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Tháng 9/2021, cầu hợp long và đặt cột mốc hoàn thành, thông xe dịp 30/4.

Cuối tháng 3, nhánh cầu N2 (kẹp bên hông của nhánh chính xuống đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh) đã được hoàn thành trải thảm nhựa.

Nhánh N2 cầu Thủ Thiêm đã hoàn tất thảm nhựa

Nhánh N2 cầu Thủ Thiêm đã hoàn tất thảm nhựa

Công trình có vai trò kết nối giao thông khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm Thủ Thiêm. Đại diện nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh) cho biết công trình đã hoàn thành các gói thầu xây lắp. Các nhà thầu đang tập trung thảm nhựa mặt cầu đối với hai nhánh rẽ N1, thi công điện chiếu sáng, cây xanh cảnh quan, tổ chức giao thông...

Dự án đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt (Quận 1) được khởi công vào tháng 5/2021, vốn đầu tư 54 tỷ đồng. Tuyến song hành được làm bên phải đường Võ Văn Kiệt (đi dưới cầu Calmette bên bờ kênh Tàu Hủ nối đường Nguyễn Thái Học đến Pasteur), dài 615 m, rộng 7 m. Ngoài làm mới đường này, dự án còn nhiều hạng mục khác như cải tạo vỉa hè, xây mới hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng...

Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp hoàn thiện

Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp hoàn thiện

Đường song hành được triển khai nhằm giúp dòng xe giảm giao cắt tại đường Võ Văn Kiệt - Ký Con và di chuyển an toàn hơn. Vì trên thực tế, lượng xe dừng chờ rẽ trái đoạn giao lộ này rất lớn, gây choán mặt đường, chiếm làn của xe đi thẳng. Nguy hiểm hơn, xe máy chỉ có thể dừng chờ trên làn đi thẳng hoặc phải tạt qua đầu ôtô đang lưu thông để dừng chờ.

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), cho biết hiện công trình cơ bản hoàn tất các hạng mục chính. Dự kiến đầu tháng 4, tuyến song hành sẽ hoàn thiện toàn bộ.

Đại lộ Võ Văn Kiệt nằm trong trục đông - tây, được xem là một trong những đại lộ đẹp nhất TP.HCM. Đây còn là tuyến đường huyết mạch, liên kết TP.HCM với các tỉnh lân cận.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (quận Bình Tân) được thực hiện trên chiều dài 1,4 km, rộng 40 m tính cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Công trình khởi công vào tháng 4/2020, với kinh phí 629 tỷ đồng.

Dự án đã cơ bản hoàn thành sau 2 năm thi công, giúp việc đi lại được thông thoáng hơn và cải thiện môi trường cho khu vực.

Nhiều năm trước, nguồn nước của kênh Nước Đen ô nhiễm nặng, chỉ một màu đen kịt, nhất là đoạn qua phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Nhiều khúc kênh ở đây ngập ngụa rác, dù mỗi ngày đều có công nhân vệ sinh vớt. Mỗi khi mưa lớn số rác này tràn xuống kênh gây tắc nghẽn cống.

Sau đó, chính quyền thành phố đã chỉ đạo cải tạo, xử lý toàn bộ rác thải khu vực kênh Nước Đen và đầu tư xây dựng, đưa nơi đây thành công viên với nhiều cây xanh tỏa bóng mát, thu hút người dân sinh hoạt, vui chơi.

Ngoài 3 công trình trên, mặt bằng đường Lê Lợi - đoạn chợ Bến Thành cũng được chủ đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khẩn trương hoàn trả cho thành phố vào cuối tháng 4.

Từ giữa năm 2014, phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur) đã được nhà thầu rào chắn để phục vụ thi công ga ngầm Nhà hát TP.HCM. Đến 30/4/2021, một đoạn rào chắn dài 150 m trên đường Lê Lợi (từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) được tháo dỡ, trả lại mặt bằng nơi này sau gần 7 năm trưng dụng.

Hiện, đường Lê Lợi còn lại gần 500 m rào chắn cần tái lập và bàn giao.