Bản tin thời sự sáng 19/12

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Khánh Hòa đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đèo Khánh Lê; Hải Phòng khởi công xây cầu 6.200 tỷ đồng bắc qua sông Cấm; ngành thuế thu ngân sách ghi nhận mức kỷ lục vượt 1,7 triệu tỷ đồng; hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX sẽ vận hành trong 2025…

Khánh Hòa đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đèo Khánh Lê

Khu Quản lý đường bộ 3 đề nghị công bố quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai trên Quốc lộ 27C (đường đèo Khánh Lê) để phục vụ sửa đường do sạt lở.

Đơn vị thi công phát hiện thêm nhiều tảng đá lớn khi thu dọn đất sạt lở ở đèo Khánh Lê

Đơn vị thi công phát hiện thêm nhiều tảng đá lớn khi thu dọn đất sạt lở ở đèo Khánh Lê

Đề nghị được nêu trong báo cáo tình hình khắc phục sạt lở của Khu Quản lý đường bộ 3 gửi Cục Đường bộ Việt Nam, ngày 18/12. Động thái này nhằm hạn chế phát sinh hư hỏng, đảm bảo an toàn và khôi phục công trình giao thông.

Đồng thời, ngành chức năng cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước đó, mưa lớn kéo dài làm đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C, huyện Khánh Vĩnh) xảy ra sạt lở nghiêm trọng khiến hơn 50.000 m3 đất, đá tràn xuống lòng đường.

Thời tiết trên đèo đang có mưa và sương mù dày, nước trên các khe suối chảy mạnh. 9 vị trí sạt lở đã được thông xe, riêng hai đoạn với khối lượng 2.000 - 2.700 m3 đất đá sạt lở vẫn đang bị tắc.

Trong đó, tại đoạn qua xã Sơn Thái, khối lượng đất đá sạt lở từ phía taluy tràn lấp toàn bộ mặt đường với chiều dài hơn 300 m, có tảng đá khoảng hơn 450 tấn, cao 6 m, chắn ngang đường phải thực hiện bằng phương pháp nổ mìn phá vào tối 16/12. Tuy nhiên, đơn vị thi công lại tiếp tục phát hiện nhiều tảng đá lớn nên phải tiếp tục phá đá.

Bên cạnh đó, đường cứu nạn tại đây bị đất đá tràn lấp; hộ lan, rãnh thoát nước dọc tuyến gần khu vực sạt lở hư hỏng hoàn toàn. Dọc Quốc lộ 27C có hai vị trí xuất hiện vết nứt mặt đường nhựa (một đoạn nứt rộng 3 cm, dài 28 m; đoạn còn lại nứt rộng khoảng 20 cm).

Khu Quản lý đường bộ 3 đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng sớm thực hiện phá đá; đồng thời tăng cường thiết bị dọn đất đá sụt lở. Hiện, trên công trường có 30 thiết bị gồm máy đào, máy ủi, máy xúc lật, ôtô vận chuyển thi công 24/24h, chia thành 2 mũi thi công để xử lý hiện trường. Dự kiến một làn đường qua đèo Khánh Lê sẽ được thông xe trong ngày 18/12.

Hải Phòng khởi công xây cầu 6.200 tỷ đồng bắc qua sông Cấm

Cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm, kết nối trung tâm TP. Hải Phòng với Khu đô thị mới Bắc sông Cấm được khởi công chiều 18/12.

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có tổng mức đầu tư 6.235 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và Thành phố, thực hiện từ năm 2021 đến 2027.

Trong đó, cầu Nguyễn Trãi dài 1.476,4 m, kết cấu vĩnh cửu, thiết kế dây văng, trụ tháp cao 111 m. Cầu chính rộng 26,5 m, cầu dẫn 23,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80 km/h, nút giao kết nối với đường Lê Thánh Tông dạng vòng tròn.

Ngoài xây cầu, Thành phố còn mở rộng phố Nguyễn Trãi từ 18 m lên 43,5 đến 50,5 m, kết nối đường Lê Hồng Phong; xây dựng đường ven sông Cấm kết nối đường Ngô Quyền với đường ven sông chân cầu Hoàng Văn Thụ, dài 2,27 km, rộng 28 đến 40 m. Toàn bộ cảng Hoàng Diệu và 33 tổ chức, 108 hộ gia đình sẽ phải nhường đất thực hiện dự án.

Cầu Nguyễn Trãi sẽ là công trình thứ 5 bắc qua sông Cấm, kết nối TP. Thủy Nguyên với các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền.

Ngành thuế thu ngân sách ghi nhận mức kỷ lục vượt 1,7 triệu tỷ đồng

Số thu do ngành thuế quản lý năm nay ghi nhận mức kỷ lục, vượt 1,7 triệu tỷ đồng, theo lãnh đạo cơ quan thuế.

Ngành thuế thu ngân sách ghi nhận mức kỷ lục vượt 1,7 triệu tỷ đồng

Ngành thuế thu ngân sách ghi nhận mức kỷ lục vượt 1,7 triệu tỷ đồng

Thông tin được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn nêu tại Hội thảo "Thuế và nền tài chính lành mạnh cho sự phát triển bền vững", chiều 18/12.

Ông Sơn cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan này quản lý ước vượt 16,5% dự toán, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. "Đây là năm đầu tiên số thu do ngành thuế quản lý vượt trên 1,7 triệu tỷ đồng", ông nói.

Theo ông Mai Sơn, với tiến độ này, tính cả dự toán năm 2025, thu ngân sách giai đoạn 5 năm có thể cán đích trên 9 triệu tỷ đồng, vượt 0,7 triệu tỷ so với mục tiêu Quốc hội giao. Theo đó, tỷ lệ huy động vào ngân sách từ thuế đạt khoảng 16 - 17% GDP. Trong đó thu từ thuế, phí trên 14% GDP.

Thu do cơ quan thuế quản lý tính đến cuối năm 2025 dự báo trên 86% tổng thu ngân sách nhà nước.

Theo ông Sơn, nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và biến động của kinh tế toàn cầu. Điều này đặt ra bài toán cho việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững. Do đó, thu ngân sách hiệu quả giúp bảo đảm mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tài chính.

Thực tế, thu ngân sách đạt kỷ lục trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong năm qua. Tính chung 11 tháng đầu năm, cả nước có 173.200 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX sẽ vận hành trong 2025

Ủy ban Chứng khoán giao HoSE và HNX chạy hệ thống công nghệ thông tin mới trong năm sau, đồng thời triển khai hợp đồng tương lai chỉ số VN100.

Nhà đầu tư đang giao dịch tại một công ty chứng khoán ở quận 1 (TP.HCM)

Nhà đầu tư đang giao dịch tại một công ty chứng khoán ở quận 1 (TP.HCM)

Tại hội nghị tổng kết, triển khai nhiệm vụ 2025 của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX), bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cùng Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa hệ thống công nghệ thông tin mới (KRX) vào vận hành trong năm tới. Các đơn vị cũng cần nghiên cứu, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, giao dịch mới để bảo đảm đáp ứng nhu cầu khi nâng hạng thị trường.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế. Hệ thống này cung cấp nhiều tiện ích mới, nổi bật nhất là hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng và thực hiện mua - bán cổ phiếu trong ngày (T+0). Điều này có thể thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường, từ đó tăng thanh khoản. KRX cũng được nhiều công ty chứng khoán, đơn vị phân tích và quỹ đầu tư tin rằng sẽ hỗ trợ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ban đầu, HoSE dự kiến hoàn thành hệ thống này vào năm 2021 nhưng sau đó chậm trễ và đến nay chưa thể vận hành chính thức.

Năm 2025, các sở giao dịch cũng cần nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Trong đó, hợp đồng tương lai VN100 dự kiến triển khai trong quý đầu năm sau. Ngoài ra, cơ quan quản lý sẽ có phương án phân loại cổ phiếu niêm yết, phát triển các chỉ số, thị trường mới dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), khởi nghiệp sáng tạo.

9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của VNX đạt hơn 1.746 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó HoSE đóng góp khoảng 1.322 tỷ (tăng 32%) và HNX góp 393 tỷ đồng doanh thu, tăng 23%.

VNX lãi sau thuế 1.719 tỷ đồng, cao hơn 28% so với 9 tháng năm trước. Sở này mới thực hiện được 62% chỉ tiêu doanh thu nhưng đã vượt 21% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đề xuất khai thác gần 70 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước Tết

Liên danh nhà thầu đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho khai thác gần 70 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước ngày 10/1/2025 giúp người dân thuận tiện đi lại dịp Tết.

Một đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh

Một đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh

Đề nghị vừa được liên danh nhà thầu thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex, Công ty CP Lizen gửi Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư - Bộ Giao thông vận tải).

Với tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng, Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83 km, đi qua thị xã Ninh Hòa và ba huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh được khởi công ngày 1/1/2023.

Công trình có quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc tối đa 90 km/h, dự kiến thông xe vào 30/4/2025 (vượt tiến độ 8 tháng). Tuy nhiên, hiện 68,35 km đoạn nối từ điểm đầu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) đã hoàn thành xây dựng.

Liên danh nhà thầu đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo các đơn vị liên quan làm thủ tục cần thiết để khai thác đoạn cao tốc trước ngày 10/1/2025. Việc này nhằm giúp người dân thuận tiện đi lại trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2025.

Trung Quốc chi hơn 100.000 tỷ đồng mua rau quả Việt

11 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 4,3 tỷ USD (108.000 tỷ đồng), tăng 28% so với cùng kỳ 2023, cao nhất từ trước tới nay.

Sầu riêng được trồng tại nhà vườn ở Long An

Sầu riêng được trồng tại nhà vườn ở Long An

Đây là con số mới nhất vừa được hải quan công bố. Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng đã vượt 6,6 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 65% thị phần, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm khoảng 42% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc và đạt khoảng 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Việt Nam hiện là nhà cung cấp sầu riêng lớn thứ hai tại Trung Quốc, với thị phần tăng từ 34% năm 2023 lên hơn 40% trong năm nay, tạo áp lực cạnh tranh đáng kể cho Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Các loại trái cây như thanh long, chuối, mít và xoài cũng tiếp tục đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, chuối và mít đang dẫn đầu thị phần tại nước này. Thị phần chuối Việt tăng từ 31,3% năm 2023 lên 40,7% năm nay - một kết quả ấn tượng. Dự kiến, hết năm 2024, kim ngạch xuất khẩu chuối có thể đạt nửa tỷ USD - mức cao kỷ lục.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm ổn định, chiến lược giá linh hoạt và lợi thế địa lý giúp chi phí logistics của Việt Nam cạnh tranh hơn so với các nước khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt đã nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe từ Trung Quốc, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường này.

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2027

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM từ 2027 để người dân làm quen, sau đó mới mở rộng ra toàn quốc.

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM trước tiên sau đó mới nhân rộng toàn quốc

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM trước tiên sau đó mới nhân rộng toàn quốc

VAMM vừa kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường về lộ trình kiểm soát khí thải, triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hiệp hội này cho rằng những xe máy sản xuất trước năm 2010 sẽ áp dụng kiểm định khí thải mức 1 (CO 4,5% và HC 1.500 ppm).

Đáng lưu ý, những xe máy sản xuất trước năm 2010 chưa bắt buộc tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật nên VAMM đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kiểm định khí thải mức 1 (thấp hơn mức 2), giúp người dân dễ dàng tuân thủ, nhất là người có thu nhập thấp.

Xe sản xuất sau năm 2010 đến 30/6/2017 đã áp dụng theo TCKT Euro 2 và xe sản xuất sau 1/7/2017 áp dụng theo TCKT Euro 3. Các loại xe này được thử nghiệm tương đương đạt mức 2.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn cơ sở kiểm định xe máy, VAMM cho biết có khoảng 1.768 trạm bảo dưỡng từ các doanh nghiệp của hiệp hội đáp ứng đủ năng lực kiểm định với công suất mỗi trạm 19.600 xe mỗi năm (tương đương với 34,6 triệu xe/toàn quốc).

Trong khi đó, ước tính đến năm 2027, Việt Nam có 45,3 triệu xe mô tô, xe gắn máy, trong đó xe sản xuất từ 5 năm trở lên cần kiểm định là 31,4 triệu.

“Nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải đồng loạt trên toàn quốc thì sẽ có khoảng 0,7% số xe lưu hành cần thay thế. Việc này ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo do xe máy vẫn là phương tiện mưu sinh chính hằng ngày. Do đó, VAMM đề xuất thực hiện trước tại các thành phố lớn, nơi bị ô nhiễm không khí, để người dân làm quen với việc kiểm định khí thải, sau đó mới mở rộng ra toàn quốc. Theo đó, kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2027, thành phố công nghiệp từ năm 2030 và toàn quốc năm 2032”, đại diện VAMM thông tin.

Theo VAMM, các thành phố lớn có mật độ các cơ sở bảo dưỡng xe máy lớn nên người dân dễ dàng đưa phương tiện đi kiểm định và các cơ sở cũng dễ dàng đầu tư trang thiết bị. Việc kiểm định xe máy để giảm phát thải ở các thành phố lớn đang ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách hơn các tỉnh khác.

Phát hiện kho chứa 27.000 mỹ phẩm Trung Quốc không có chứng từ ở Bắc Giang

Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện kho mỹ phẩm lớn trên địa bàn TP. Bắc Giang bày bán hơn 27 nghìn đơn vị sản phẩm không có giấy tờ, hóa đơn hợp pháp.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng

Ngày 18/12, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp (Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang), Đội Cảnh sát kinh tế (Công an TP. Bắc Giang) kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Lan Quý (chủ hộ kinh doanh là bà Nguyễn Thị Lan), địa chỉ tại đường Nguyễn Du, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Bắc Giang).

Quá trình làm việc, lực lượng chức năng phát hiện trong kho chứa hơn 27 nghìn đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm các loại, gồm: hơn 5.000 tuýp kem dưỡng da tay; hơn 4.000 lọ kem chống nắng; gần 2.900 lọ chuốt mi; 2.000 hộp phấn má; hơn 2.000 tuýp kem che khuyết điểm; hơn 1.100 bút chì kẻ lông mày.

Bên cạnh đó còn có hơn 1.000 chai sữa tắm; 1.000 tuýp kem đánh răng; 768 hộp kem nẻ; gần 600 thỏi son các loại; 300 lọ dầu gội phủ bạc; hơn 400 lọ nước hoa; 200 chai nước tẩy trang...

Toàn bộ số sản phẩm trên do Trung Quốc sản xuất; tổng giá trị theo giá niêm yết hơn 658 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để tiếp tục thẩm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục