#cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được thảm bê tông nhựa. Ảnh: Hà Minh

Cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi, Bình Định: Chuyển biến tích cực nhưng chưa hết vướng

(BĐT) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Quảng Ngãi, Bình Định hiện có Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thi công tại các dự án thành phần đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số vướng mắc về mặt bằng và vật liệu cần được địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu phối hợp xử lý dứt điểm mới có thể thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9 năm nay (trước tiến độ kế hoạch 3 tháng).
Tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt

Đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhận diện khó khăn, nhân đôi cơ hội

(BĐT) - Việc thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong thời gian tới có 5 khó khăn đã được Bộ Xây dựng nhận diện. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, đây cũng là cơ hội mới cho các nhà thầu có tiềm lực, kinh nghiệm dày dặn trong bố trí, tổ chức thi công cao tốc.
Đề nghị 12 địa phương sớm giao mặt bằng làm trạm dừng nghỉ cao tốc trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đề nghị 12 địa phương sớm giao mặt bằng làm trạm dừng nghỉ cao tốc trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(BĐT) - Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND 12 tỉnh gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Hậu Giang, Kiên Giang đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2025. Ảnh: Lê Tiên

Dồn lực cho dự án lớn, tạo động lực tăng trưởng

(BĐT) - Năm 2025 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025 và kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025. Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%, đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu.
Mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng hạ tầng điện. Ảnh: Minh Hạnh

Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Ngãi: Bao giờ hết rào cản mặt bằng?

(BĐT) - Trong khi các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua như Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị đã hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, thì tại Quảng Ngãi và Hà Tĩnh, một số đoạn tuyến vẫn vướng mắc, chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Khó khăn về nguồn cát dần được tháo gỡ, nhịp độ thi công “nóng” hơn tại Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Song Lê

Những công trường “không ngủ”

(BĐT) - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, song trên nhiều công trường xây dựng đường cao tốc, sân bay phía Nam, các chủ đầu tư, nhà thầu vẫn duy trì nhịp độ thi công “3 ca, 4 kíp” dưới nắng mưa thất thường, hướng tới mục tiêu đảm bảo tiến độ các gói thầu. Hòa cùng niềm tự hào dân tộc, từng giọt mồ hôi của những người thợ vẫn lặng lẽ rơi xuống công trường góp sức tạo nên những công trình hạ tầng giao thông rộng dài tương lai đất nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Ảnh: Lê Tiên

Tiền đâu để đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc?

(BĐT) - Tổng nhu cầu vốn để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế trên cả nước hiện khoảng 513.186 tỷ đồng. Trên cơ sở các tiêu chí ưu tiên và sàng lọc đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phát hành gói trái phiếu chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để bổ sung số vốn còn thiếu.
Từ nay đến 30/10/2024, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 11,2 triệu m3 cát. Ảnh: Lê Tiên

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Nhà thầu chờ thủ tục tiếp cận cát biển

(BĐT) - Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn thi công nước rút. Trong nỗ lực huy động mọi nguồn để có cát đắp nền, các nhà thầu đang mong chờ thủ tục tiếp cận cát biển.

Kết nối đầu tư