Chủ tịch SACA đề xuất 7 giải pháp phát triển Metro tại TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa đề xuất 7 kiến nghị về phát triển hệ thống Metro của Thành phố tại Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM năm 2022” diễn ra sáng 31/8/2022.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Không nhất thiết phải xây dựng Metro dọc theo những khu dân cư đông đúc

Theo ông Hải, hiện TP.HCM đang có 9 dự án Metro, trong đó đang triển khai 2 tuyến, gồm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (giai đoạn 1, Bến Thành - Tham Lương) và chuẩn bị đầu tư tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn). Khi các tuyến Metro đi vào hoạt động, nhất định Thành phố sẽ có một diện mạo mới.

Để làm được điều này, trước tiên, theo ông Hải, Thành phố cần quy hoạch đất và giải tỏa đất rộng tối thiểu bán kính 300 m chung quanh nhà ga thay vì chỉ giải tỏa diện tích vừa đủ để xây dựng nhà ga, như vậy sẽ đảm bảo kiểm soát tốt việc thực hiện quy hoạch và khai thác hiệu quả đất có giá trị rất cao quanh nhà ga.

Thứ hai, song song với đó là đầu tư và khai các tuyến Metro ở những vùng đất còn trống với quy hoạch và giải tỏa đất xây dựng nhà ga bán kính lên đến 500 m nhằm tạo ra một chuỗi đô thị nằm dọc theo tuyến Metro, từ đó nhằm kéo dân cư về những khu đô thị mới. Không nhất thiết phải xây dựng Metro dọc theo những khu dân cư đông đúc. Giải pháp này sẽ làm giảm áp lực cho những khu đô thị đông đúc dân cư và dần dần sẽ khai thác hiệu quả tuyến Metro.

Thứ ba, có chiến lược đấu giá đất hợp lý bao gồm đưa ra các quy định về quyền lợi của nhà đầu tư.

"Chúng ta cần phân lô không quá nhỏ, không quá lớn nhằm hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư, đồng thời tạo sự cạnh tranh về sản phẩm địa ốc mang lại lợi ích cao nhất cho người mua nhà. Nên mạnh dạn bỏ quy định về hạn chế số lượng dân cư khu nhà ga", ông Hải nhận xét.

Xây cao ốc ngay trên nhà ga như nhiều nước đã làm

Kiến nghị thứ tư, theo ông Hải, là cần kết hợp xây dựng Metro với chính sách nhà ở xã hội bởi có thể khẳng định đây là khu vực phù hợp nhất để giải quyết vấn đề này, bảo đảm về cả số lượng và chất lượng cho vấn đề an sinh của một bộ phận rất lớn dân cư.

Thứ năm, cho xây cao ốc ngay trên nhà ga như nhiều nước đã làm vì như vậy sẽ khai thác đất nhà ga hiệu quả nhất. Bởi khi sinh sống ở ngay tại nhà ga, người dân sẽ đi lại vô cùng thuận tiện. Nhà nước đã tốn nhiều chi phí để giải tỏa xây dựng Metro và đây là giải pháp hữu hiệu để thu hồi một phần vốn đầu tư.

Thứ sáu, chọn thời điểm đấu giá quyền sử dụng đất tối ưu với mục tiêu giá trị tài sản đất được nâng lên phù hợp. Như vậy, TP.HCM sẽ thu được ngân sách nhiều hơn. Thời điểm đó triển khai việc xây dựng của nhà đầu tư và đưa vào khai thác đồng thời, như vậy một việc mà mang lại hiệu quả cho cả hai bên. Theo quan sát của ông Hải, có những vị trí khi chưa có hạ tầng thì giá chỉ bằng hoặc ít hơn 1/3 so với khi hạ tầng hoàn thiện.

Hạ giá thành xây dựng Metro bằng cách nội địa hóa tổng thầu xây dựng

Cuối cùng, ông Hải cho rằng, Thành phố cần có giải pháp hạ giá thành xây dựng Metro bằng cách nội địa hóa tổng thầu xây dựng.

"Trong quá trình xây dựng và phát triển các dự án này, nếu biết cách chúng ta sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng trong nước làm chủ công nghệ thi công và như vậy mới làm cho các tuyến còn lại giảm suất đầu tư xây dựng", ông Hải đánh giá.

Theo ông Hải, hiện nay, các tổng thầu nước ngoài giao thầu manh mún cho các nhà thầu nội. Điều này không thể giúp các nhà thầu trong nước nắm bắt nhanh công nghệ cũng như có thể tạo nên hồ sơ đủ năng lực để đảm đương vai trò tổng thầu ở những tuyến Metro còn lại. Vì vậy, nhà thầu nước ngoài cần giao thầu trực tiếp cho nhà thầu nội chứ không nên cho phép giao cho nhà thầu phụ nước ngoài.