(BĐT) - Trong quá trình thi công các dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Mỹ Thuận - Cần Thơ, do công tác khảo sát, thiết kế chưa đánh giá chính xác về tình trạng mỏ vật liệu, mặt bằng bố trí các công trình phục vụ thi công hay hiện trạng các bãi đổ thải đã ảnh hưởng đến quá trình thi công.
Chuẩn bị tốt bước khảo sát, thiết kế để quá trình xây dựng thuận lợi ảnh 1

Ông Hồ Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả

Theo đó, công tác khảo sát, thiết kế chưa phản ánh chính xác hiện trạng của các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án. Quá trình thực hiện gặp phải tình trạng các mỏ vật liệu được quy hoạch cho dự án nhưng không đủ trữ lượng, không đủ công suất cung cấp cho đồng thời nhiều mũi thi công, không đảm bảo chất lượng hoặc giấy phép khai thác hết hạn. Việc này dẫn đến quá trình thi công phải tìm mỏ mới, phát sinh các thủ tục cấp phép mới hoặc gia hạn, nâng công suất, làm kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến nguồn vật liệu thi công. Các vướng mắc này đã gặp phải tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bên cạnh đó, hồ sơ thiết kế các công trình đặc biệt như cầu, hầm tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa tính toán hết mặt bằng bố trí các công trình phục vụ thi công như trạm trộn, lán trại, bãi tập kết vật liệu. Quá trình thi công Nhà thầu phải chủ động làm việc với địa phương, các hộ dân để có mặt bằng, phát sinh thời gian và phải bổ sung các thủ tục như đánh giá tác động môi trường. Tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, các bãi thải trong hồ sơ thiết kế sai khác nhiều so với thực tế về khối lượng, phạm vi, cung đường. Quá trình thi công Nhà thầu phải tìm kiếm các bãi thải mới và mất rất nhiều thủ tục, thời gian thì mới được đổ thải (qua nhiều ban ngành nhận xét, kiểm tra), gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn ngoài việc chọn nhà thầu có kinh nghiệm cần ưu tiên chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, thiết kế nhằm đưa ra phương án khả thi, hoàn tất các thủ tục cần thiết trong bước chuẩn bị đầu tư.