Báo Đấu thầu
  • Trao đổi nghiệp vụ
  • Bàn tròn
  • Tình huống kiến nghị - làm rõ
  • Giải đáp vướng mắc
  • Đọc báo in
Giải đáp vướng mắc

Có bắt buộc chọn giá thấp nhất theo công bố giá vật liệu xây dựng?

11/09/2024 16:25
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tweet
Cơ quan trả lời: Bộ Xây dựng

Nội dung hỏi đáp:

Công bố giá hằng tháng của Sở Xây dựng thường có nội dung: "Các cơ quan, tổ chức, cá nhân căn cứ công bố này là cơ sở để xác định giá xây dựng các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (sau đây là dự án PPP); đối với các dự án sử dụng vốn khác tham khảo, sử dụng để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng". Theo đó, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lẫn cơ quan thẩm định đều dựa vào công bố giá để lập dự toán với các công trình sử dụng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có vướng mắc như sau: Với cùng một loại vật liệu thì thường có nhiều mức giá bán khác nhau tại cùng một địa phương. Bên cạnh đó, giá của nhiều loại vật liệu xây dựng được cung cấp trong công bố thấp hơn nhiều so với thị trường thực tế hoặc một số doanh nghiệp có báo giá nhưng thực tế không cung cấp được sản phẩm. Khi lập, thẩm định dự toán, các đơn vị liên quan thường phải cân đối lựa chọn sao cho hợp lý với thực tế nên nhiều khi phải chọn giá bán ở mức tầm trung chứ không lấy giá thấp nhất. Tôi được biết, không có quy định nào bắt buộc phải áp giá thấp nhất theo công bố giá của Sở Xây dựng. Giả sử có quy định đó thì cũng rất phi lý so với cách công bố giá như hiện nay, nếu bắt buộc phải lấy giá thấp nhất thì tại sao sau khi thu thập báo giá, Sở Xây dựng không tổng hợp và chỉ công bố 1 giá/1 loại vật liệu cùng quy cách kỹ thuật, tại sao phải công bố nhiều mức giá nhưng không cho lựa chọn? Ngoài ra, trách nhiệm về tính chính xác của báo giá của các doanh nghiệp cung cấp cho Sở Xây dựng đã được quy định chưa? Thực tế hiện nay, trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, các cơ quan đều hiểu được bất cập đã trình bày ở trên để cùng nhau đưa ra lựa chọn hợp lý nhất có thể trong một thời điểm xác định. Tuy nhiên, qua đến bước thanh tra thì cơ quan này lại đặt câu hỏi không thể trả lời là "tại sao không lấy giá thấp nhất?". Điều này dẫn đến hệ lụy, tất cả các đơn vị liên quan đều chăm chăm áp giá thấp nhất để tránh bị xử phạt và kỷ luật dù nó phi thực tế và đi ngược lại với trách nhiệm nghề nghiệp. Thực tế đã chỉ ra, rất nhiều doanh nghiệp thi công không thể tìm mua được vật liệu với giá bán như trong công bố giá. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, góp phần gây thua lỗ. Tôi xin hỏi, yêu cầu bắt buộc phải lấy đơn giá thấp nhất trong khi bỏ qua các yếu tố thực tế có ảnh hưởng khác của cơ quan thanh tra có đúng quy định? Ngoài ra, theo tôi, việc tiến hành xử phạt theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng cũng bộc lộ bất cập. Nghị định không đưa ra những mức xử phạt phù hợp với hành vi vô ý hay cố ý, gây thất thoát nhiều hay ít. Giả sử xác định được là cố ý thì với cùng một hành vi áp sai đơn giá, có những dự án sau tính toán chỉ gây thất thoát 10 triệu đồng, dự án khác lại hơn 100 triệu đồng; cả hai trường hợp này đều bị phạt chung mức 40 triệu đồng. Giả sử hành vi áp sai đơn giá là vô ý (vì bất cập khi áp dụng các quy định hiện hành như đã đề cập đến ở trên, hoặc vì hiểu sai quy định, không tư lợi cá nhân) thì nên được giải quyết như thế nào? Cơ quan thanh tra có công cụ nào để đánh giá trường hợp này sao cho hợp tình hợp lý? Nghị định xử phạt có tách riêng trường hợp này hay không? Đề nghị Bộ Xây dựng có giải đáp rõ ràng để các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng thực hiện đúng quy định.

Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Việc xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thực hiện theo các quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng tương ứng với từng thời kỳ.

Đối với các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, thì việc lựa chọn giá để xác định chi phí đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 11/2021/TT-BXD được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 14/2023/TT-BXD.

Theo đó, giá vật liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là cơ sở để xác định giá xây dựng công trình, trường hợp chưa có trong công bố giá hoặc đã có nhưng chủng loại vật liệu không phù hợp với yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng, khả năng cung ứng và các điều kiện cụ thể khác của từng dự án thì giá vật liệu để xác định giá xây dựng công trình được thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, lựa chọn trên cơ sở tham khảo các nguồn thông tin về giá được hướng dẫn tại Mục 3 Thông tư số 14/2023/TT-BXD. Việc lựa chọn giá vật liệu xây dựng phải khách quan, minh bạch, bảo đảm hiệu quả của dự án.

Hiện nay Bộ Xây dựng đang được giao chủ trì xây dựng và tổ chức lấy ý kiến đóng góp các bộ, ngành trung ương, UBND cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP để tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, ban hành theo quy định.

Tweet

Từ khoá

giá vật liệu xây dựng

Tin cùng chuyên mục

Nhà trường có được mua màn hình Led để phục vụ giảng dạy không?

Nhà trường có được mua màn hình Led để phục vụ giảng dạy không?

Các công việc không áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu

Các công việc không áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu

Thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ dưới 200 triệu

Thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ dưới 200 triệu

Điều kiện áp dụng chỉ định thầu rút gọn

Điều kiện áp dụng chỉ định thầu rút gọn

Trường hợp nào áp dụng quy định mua sắm tài sản công?

Trường hợp nào áp dụng quy định mua sắm tài sản công?

Điều kiện với nhà thầu được đánh giá độc lập về pháp lý và tài chính

Điều kiện với nhà thầu được đánh giá độc lập về pháp lý và tài chính

Trường hợp nào cần lập dự toán gói thầu?

Trường hợp nào cần lập dự toán gói thầu?

Xác định mức thuế trong giá dự thầu thế nào?

Xác định mức thuế trong giá dự thầu thế nào?

Khi nào phải phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu?

Khi nào phải phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu?

Các trường hợp được phép hủy thầu

Các trường hợp được phép hủy thầu

Có được lựa chọn nhà thầu kiểm tra nghiệm thu công trình?

Có được lựa chọn nhà thầu kiểm tra nghiệm thu công trình?

Thẩm quyền duyệt kế hoạch chọn nhà thầu mua sắm thuốc

Thẩm quyền duyệt kế hoạch chọn nhà thầu mua sắm thuốc

Căn cứ thành lập tổ chuyên gia đấu thầu

Căn cứ thành lập tổ chuyên gia đấu thầu

Chứng minh hợp đồng tương tự cần có giấy tờ gì?

Chứng minh hợp đồng tương tự cần có giấy tờ gì?

Công ty con có được tham gia gói thầu của công ty mẹ?

Công ty con có được tham gia gói thầu của công ty mẹ?

Yêu cầu về kinh nghiệm đối với chỉ huy trưởng công trình

Yêu cầu về kinh nghiệm đối với chỉ huy trưởng công trình

Gói thầu nào áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ?

Gói thầu nào áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ?

Giá gói thầu có bao gồm các khoản thuế, phí được miễn?

Giá gói thầu có bao gồm các khoản thuế, phí được miễn?

Thời gian thực hiện hợp đồng có gồm thời gian bảo hành không?

Thời gian thực hiện hợp đồng có gồm thời gian bảo hành không?

Thẩm quyền thành lập tổ chuyên gia đấu thầu

Thẩm quyền thành lập tổ chuyên gia đấu thầu

BẢN DESKTOP

  • Thời sự
  • Đấu thầu
  • Đấu giá
  • Kinh doanh
  • Doanh nghiệp
  • Tài chính
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Quốc tế
  • Diễn đàn đấu thầu
  • Information on International Tendering
  • Gửi phản hồi
  • Liên hệ quảng cáo
  • Liên hệ đặt báo
  • Mua báo in phiên bản điện tử
  • Mua bản tin điện tử
  • Đăng ký diễn đàn

Tổng biên tập: Phạm Văn Hoành

Phó Tổng biên tập: Đinh Hùng, Lê Trọng Minh, Bùi Đức Hải, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Quốc Việt

Hotline: 024.3.7686611

Giải đáp đăng tin đấu thầu: 024.3768.8833

© Bản quyền thuộc Báo Tài chính - Đầu tư

Giấy phép hoạt động báo điện tử số 289/GP-BTTTT của
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/06/2022

Việc sử dụng nội dung đăng tải trên website này
phải được sự đồng ý bằng văn bản của Báo Tài chính - Đầu tư