Hiện trường sập dầm cầu vượt đi bộ ngày 13-11 |
Liên quan đến vụ dầm cầu vượt đi bộ đè lên thùng container ngày 13-11, một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM khẳng định với PV về thiết kế, thùng cả xe và thùng container chỉ cao tối đa 4,2m.
Theo vị này, kể cả xe và thùng khi xếp lên nhau chỉ cao tối đa 4,2m. Qua quá trình đăng kiểm, vị này khẳng định không thể đôn thùng container cao hơn thiết kế. Bởi container có các cục gù, khi thiết kế container phải bỏ lọt vào xe rơmoóc.
"Không có cách nào thay đổi thiết kế chiều cao của thùng và xe container được. Xe chỉ cao tối đa 4,2m thôi", vị này khẳng định.
Trả lời câu hỏi của PV, sáng 14-11 ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Xây dựng xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư) - khẳng định trong hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu vượt đi bộ Suối Tiên có thiết kế cao 4,75m và cầu này đều đồng bộ với các cầu còn lại trên tuyến.
Về việc xe container chỉ cao 4,2m tại sao đụng được dầm cầu, ông Nam đánh giá về hồ sơ thiết kế cầu vượt cao 4,75m, nhưng đến thời điểm này cơ quan chức năng đã xác định tĩnh không thực tế của cầu đi bộ Suối Tiên chưa đảm bảo 4,75m.
"Còn việc cao bao nhiêu, cần phải đo đạc và kiểm tra hồ sơ thêm để xác định nguyên nhân cụ thể vì sao tĩnh không thực tế của cầu lại thấp hơn thiết kế 4,75m", ông Nam nói.
Trước đó, khoảng 4h sáng 13-11, xe đầu kéo BKS 51D - 364-34 do tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) chở thùng container loại 40 feet chạy trên quốc lộ 1 về hướng trung tâm TP.HCM.
Lúc đến đoạn Khu du lịch Suối Tiên, thùng container vướng vào gầm cầu bộ hành làm dầm cầu sập và rơi xuống đè trúng. Sự cố may mắn không gây thương vong về người.
Theo chủ đầu tư dự án, cầu vượt đang được thi công và dầm cầu vượt mới chỉ được đơn vị thi công đưa lên cách đó vài tiếng trước khi xảy ra sự cố.
Công trình cầu vượt đi bộ Suối Tiên thuộc hạng mục nút giao ĐH Quốc gia TP.HCM, nằm trong dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.