Đấu thầu tại Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi: Nhà thầu Hùng Tiến bất phục lý do bị loại

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi (chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu) vừa hoàn tất lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 04 Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa tuyến đường ĐT.621B (Châu Ổ - Trà Thủy) từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2024. Tham dự Gói thầu, Công ty TNHH Hùng Tiến bị đánh giá có lịch sử không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu, nhưng Hùng Tiến kiên quyết phủ nhận kết luận này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu nêu trên có giá 12,627 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 23/7 - 1/8/2024 với sự tham dự của 2 nhà thầu. Ngày 28/8/2024, Chủ đầu tư ra quyết định phê duyệt Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Thi công cơ giới Việt Linh - Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình Phúc Đạt trúng thầu với giá 12,442 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Về phía Công ty TNHH Hùng Tiến, kết quả đánh giá năng lực, kinh nghiệm tại báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) cho thấy, trong năm 2021, Công ty TNHH Hùng Tiến bị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQLDA ĐTXD các CTGT) tỉnh Quảng Ngãi chấm dứt Hợp đồng số 47/2020/HĐ-TCXD ngày 30/7/2020 về việc thực hiện Gói thầu số 38 (C1-QN-W5) Thi công xây dựng công trình kênh N6 (DATP2) thuộc Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung - tỉnh Quảng Ngãi. Nguyên nhân chấm dứt hợp đồng là do Nhà thầu liên tục chậm tiến độ thi công mặc dù Chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở. Do đó, Tổ chuyên gia đánh giá Nhà thầu không đạt tiêu chí “lịch sử không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu”.

Phản đối kết luận nêu trên, tại văn bản kiến nghị ngày 12/9/2024, Công ty TNHH Hùng Tiến cho rằng, việc Tổ chuyên gia không yêu cầu Nhà thầu làm rõ, giải trình, chỉ dựa vào tài liệu của một bên thứ ba và đưa ra kết luận đánh giá như trên là phiến diện, chủ quan, chưa đảm bảo nguyên tắc đánh giá HSDT theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Theo văn bản kiến nghị, Hợp đồng số 47/2020/HĐ-TCXD có thời gian thực hiện đến ngày 5/8/2021. Đặc thù của Gói thầu là có khối lượng chủ yếu thi công trong lòng kênh (dưới nước) và trải dài dọc theo tuyến. Nhà thầu dự kiến tổ chức thi công phần khối lượng dưới nước này trong thời gian cắt nước khoảng giữa hai vụ hè thu - đông xuân năm 2020 và vụ đông xuân - hè thu năm 2021. Trong đó, khoảng giữa 2 vụ hè thu - đông xuân năm 2020 mưa bão bất thường, kéo dài liên tục, rất khó khăn trong việc tiêu nước để thi công kênh N6. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến không đạt tiến độ đề ra.

Từ những nguyên nhân khách quan và bất khả kháng này, ngày 16/9/2021, nhà tài trợ vốn - Ngân hàng Thế giới (WB) có thư đề xuất liên quan đến việc thi công kênh N6. Trên cơ sở đề xuất của WB, nhằm hài hòa lợi ích của các bên, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chuyển phần khối lượng còn lại của kênh N6 sang Gói thầu số 46 (C1-QN-W8) thuộc cùng Dự án. Ngày 22/10/2021, Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 452/QĐ-BQL về việc chấm dứt Hợp đồng số 47/2020/HĐ-TCXD. Lý do là “theo yêu cầu của WB tại thư ngày 16/9/2021, nội dung UBND Tỉnh thống nhất tại Thông báo số 462/TB-UBND ngày 22/9/2021 và Nhà thầu thống nhất việc chấm dứt hợp đồng tại cuộc họp ngày 23/9/2021”.

“Như vậy, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng (thay đổi, điều chỉnh khối lượng công việc, thời gian thi công) đã được các bên thỏa thuận và thống nhất bằng các văn bản có giá trị pháp lý liên quan. Chúng tôi không thể bị coi là vi phạm hợp đồng, không bị Chủ đầu tư phạt hợp đồng và khối lượng thực hiện đã được ký nghiệm thu hoàn thành. Ngoài ra, Chủ đầu tư không thực hiện gửi thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu theo quy định. Điều này chứng minh rằng, đây không thuộc trường hợp đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng của nhà thầu. Thực tế, công trình hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng và đang phát huy hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Tiến khẳng định.

Liên quan đến hợp đồng trên, Công ty TNHH Hùng Tiến cho biết, Nhà thầu đã giải trình, làm rõ với các chủ đầu tư, bên mời thầu khác như: Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, Ban QLDA ĐTXD công trình (giai đoạn 3) Khu kinh tế Quốc phòng/Binh đoàn 15... và được các đơn vị này chấp thuận.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 13/9/2024, cán bộ thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, đang rà soát, thẩm định nội dung kiến nghị và sẽ có văn bản phúc đáp Nhà thầu trong thời hạn quy định.

Theo chuyên gia đấu thầu, các mẫu HSMT xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định: “Hợp đồng xây lắp, EPC, EC, PC, chìa khóa trao tay không hoàn thành do lỗi của nhà thầu bao gồm: hợp đồng bị chủ đầu tư kết luận nhà thầu không hoàn thành và nhà thầu không phản đối; hợp đồng bị chủ đầu tư kết luận nhà thầu không hoàn thành, không được nhà thầu chấp thuận nhưng đã được trọng tài hoặc tòa án kết luận theo hướng bất lợi cho nhà thầu”. Trong đó, việc xác định hợp đồng không hoàn thành phải dựa trên tất cả những thông tin về tranh chấp hoặc kiện tụng được giải quyết theo quy định của cơ chế giải quyết tranh chấp của hợp đồng tương ứng và khi mà nhà thầu đã hết tất cả các cơ hội có thể khiếu nại. Đối với các hợp đồng chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu nhưng vẫn hoàn thành hợp đồng thì không được coi là hợp đồng không hoàn thành.

“Pháp luật đấu thầu đã quy định rõ cách thức đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu. Trường hợp chủ đầu tư đưa ra kết luận đánh giá không đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định có thể ảnh hưởng đến uy tín cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu”, vị chuyên gia bình luận.

Tin cùng chuyên mục