Hai gói thầu xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre có tổng giá trị hơn 227 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre (Bên mời thầu - BMT) vừa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây dựng hệ thống giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải và chiếu sáng đường N3, đường D1 và đường D3 (gọi tắt là Gói thầu xây đường N3, D1, D3) và Gói thầu Xây dựng hệ thống giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải và chiếu sáng đường D2 (gọi tắt là Gói thầu xây đường D2) thuộc dự án nói trên.
Theo đó, Liên danh Công ty CP Vietcomex Hà Nội - Công ty CP Xây dựng cầu đường Bến Tre trúng Gói thầu xây đường N3, D1, D3 với giá 104,544 tỷ đồng; Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP Xây dựng cầu đường Bến Tre trúng Gói thầu xây đường D2 với giá 122,688 tỷ đồng.
Tham dự cả 2 gói thầu này, Công ty CP Xây dựng công trình Nam Đô (Công ty Nam Đô) không đạt ở bước đánh giá kỹ thuật. Cụ thể, ở cả 2 HSDT, Công ty Nam Đô cung cấp Giấy phép số 2606/GP-UBND ngày 29/11/2018 (file scan bản chụp được chứng thực) về việc khai thác mỏ cát Vàm Vũng Liêm 4, tỉnh Vĩnh Long có thể hiện nội dung: trữ lượng được phép đưa vào thiết kế khai thác 3.700.000 m3; công suất khai thác 600.000 m3/năm.
Ngày 22/5/2023, BMT có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Vĩnh Long xác minh thông tin về mỏ cát trên. Trong công văn phúc đáp, Sở TN&MT Vĩnh Long đính kèm Giấy phép số 2606/GP-UBND với nội dung: trữ lượng được phép đưa vào thiết kế khai thác 700.000 m3; công suất khai thác 100.000 m3/năm.
BMT đã có văn bản yêu cầu Nhà thầu làm rõ, giải trình. Công văn giải trình của Công ty Nam Đô cho biết, Giấy phép số 2606/GP-UBND do Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Ngọc Phát (Công ty Ngọc Phát, đơn vị cung cấp cát san lấp cho Nhà thầu theo hợp đồng nguyên tắc) cung cấp. Công ty Nam Đô và Công ty Ngọc Phát đã có Biên bản làm việc ngày 6/6/2023 thống nhất nội dung: Giấy phép số 2606/GP-UBND đính kèm HSDT là do Công ty Ngọc Phát sơ suất trong quá trình cung cấp tài liệu, có sự sai khác giữa bản sao và bản gốc. Công văn của Công ty Nam Đô cũng xác nhận thông tin về trữ lượng và công suất khai thác giống với công văn của Sở TN&MT Vĩnh Long.
Theo đánh giá của BMT, nội dung giải trình “có sự sai khác giữa bản sao và bản gốc” của Công ty Nam Đô là không đúng. Dẫn chiếu một số quy định của pháp luật về đấu thầu như: nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin đã đăng ký, đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; bảo đảm tính trung thực, chính xác trong quá trình tham dự thầu…, Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá HSDT của Công ty Nam Đô không đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).
Ngoài Công ty Nam Đô, Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh (Công ty Công Chánh) nộp HSDT Gói thầu xây đường D2 cũng không đáp ứng yêu cầu của HSMT liên quan tới hợp đồng nguyên tắc và tính hợp pháp của đơn vị cung cấp cát san lấp.
Cụ thể, Công ty Công Chánh đề xuất đơn vị cung cấp cát san lấp là Công ty TNHH Xây dựng Đăng Vinh và Hợp đồng nguyên tắc số 168/2023/HĐNT ngày 8/5/2023 giữa Công ty Công Chánh và Công ty TNHH Xây dựng Đăng Vinh. Cùng với đó, Nhà thầu cung cấp các hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH Xây dựng Đăng Vinh với công ty khác, qua nhiều khâu trung gian và cuối cùng là hợp đồng liên danh giữa Công ty CP Đầu tư phát triển QK7 và Công ty Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp.
Theo tìm hiểu của Bên mời thầu, năm 2016, Công ty Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp (tên doanh nghiệp từ năm 2010) được đổi tên thành Công ty CP Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp. Thời điểm ký hợp đồng liên danh nêu trên là ngày 15/4/2021 vẫn ghi 1 bên liên danh là Công ty Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp. Theo đó, BMT yêu cầu Công ty Công Chánh làm rõ tính hợp pháp của đơn vị cung cấp cát san lấp cho Công ty QK7.
Theo giải trình của Công ty Công Chánh, hồ sơ qua nhiều khâu trung gian và quá trình lưu trữ hồ sơ không còn bản gốc, chỉ còn bản photo. Nhà thầu đề xuất thay thế đơn vị cung cấp cát san lấp khác.
Lý giải của Nhà thầu không được BMT chấp thuận. Nhà thầu không làm rõ được tính hợp pháp của đơn vị cung cấp cát san lấp tại thời điểm ký hợp đồng liên danh… Tổ chuyên gia đánh giá, HSDT của Công ty Công Chánh không đạt yêu cầu của HSMT.