Bộ GTVT đề xuất 2 nhóm giải pháp cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với tổng số tiền lên đến hơn 2.800 tỷ đồng. |
Dùng vốn dư BOT để cải tạo nút giao hiện hữu
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào Thành phố là rất lớn. Vì thế, TCĐB đã chủ trì làm việc với Sở GTVT Hà Nội, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ để nghiên cứu giải pháp bổ sung, điều chỉnh thiết kế khu vực nút giao Pháp Vân. Qua kết quả làm việc, Tổng cục ĐBVN đã đề nghị 2 nhóm giải pháp chính để giảm ùn tắc khu vực nút giao đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Theo đề xuất của TCĐB, đối với giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân hiện hữu thì sẽ cần kinh phí đầu tư hơn 423 tỷ đồng và nguồn kinh phí này sẽ xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT. Cụ thể, số tiền này sẽ dùng để bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì – Quốc lộ 1 để đi thấp ra đường Quốc lộ 1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm TP. Hà Nội. Trong phương án đầu tư này cũng sẽ thực hiện bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp; cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường Quốc lộ 1 để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm TP. Hà Nội; đồng thời cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ nhập vào đường cao tốc; sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân...
Đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng để phân luồng từ xa
Theo đề xuất của TCĐB, nhóm giải pháp đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn là phân luồng từ xa với tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng. TCĐB cho biết, trên cơ sở Quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục ĐBVN đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng. Cụ thể là bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) với tổng kinh phí dự kiến là 1.954,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 1.073,9 tỷ đồng). Ở hạng mục này sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7 km) nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp với đường Vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai để kết nối ra đường Quốc lộ 1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng.
Hạng mục đầu tư thứ 2 là bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra Quốc lộ 1 với tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 421,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 327,6 tỷ đồng). Ở hạng mục này sẽ đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra Quốc lộ 1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ).
Hạng mục đầu tư thứ 3 là bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc. Theo đó sẽ đầu tư xây dựng 1 vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối Quốc lộ 1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch) với tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 26,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng).
TCĐB cho biết, trong 3 hạng mục trên thì hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND TP. Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội.