Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ định thầu 3 đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện phần khối lượng công việc còn lại của Công ty TNHH Bắc Hà tại 5 tuyến xe buýt 41, 42, 43, 44, 45 - ảnh internet |
Sở GTVT Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Bắc Hà đã đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với 5 tuyến buýt (số hiệu 41, 42, 43, 44, 45) trong khi hợp đồng đang trong quá trình thực hiện và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký. Công ty TNHH Bắc Hà đã vi phạm trong quá trình thực hiện 5 hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội gồm: Hợp đồng số 146/HĐ-TTGTCC ngày 30/3/2021 (tuyến số 41); Hợp đồng số 38/HĐ-TTĐH ngày 19/3/2020 (tuyến số 42); Hợp đồng số 33/HĐ-TTĐH ngày 19/3/2019 (tuyến số 43); Hợp đồng số 147/HĐ-TTGTCC ngày 30/3/2021 (tuyến số 44) và Hợp đồng số 88/HĐ-TTĐH ngày 23/3/2020 (tuyến số 45). Lý do là nhà thầu này không còn năng lực để tiếp tục thực hiện các hợp đồng trên.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, toàn Thành phố có 130 tuyến xe buýt vận tải hành khách công cộng có trợ giá. Công ty TNHH Bắc Hà trúng thầu và đảm nhận thực hiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng 5 tuyến (số hiệu 41, 42, 43, 44, 45) và đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Sở GTVT đang làm các thủ tục để chỉ định nhà thầu khác có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện khối lượng công việc còn lại dở dang của Công ty TNHH Bắc Hà, đảm bảo đúng quy định tại Khoản 11 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Hiện nay, các nhà thầu vận hành 125 tuyến xe buýt vận tải hành khách công cộng còn lại của Hà Nội vẫn đang triển khai bình thường, không có nhà thầu nào có ý kiến dừng cung cấp dịch vụ như Công ty TNHH Bắc Hà.
Công ty TNHH Bắc Hà có địa chỉ chính tại số 2 đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; có đặt chi nhánh tại Hà Nội ở số 102 đường Yên Phụ, quận Ba Đình.
Theo vị cán bộ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, sở dĩ Công ty TNHH Bắc Hà không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng là do nhà thầu hoạt động đầu tư đa ngành nghề, thực hiện đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Khi dịch Covid-19 kéo dài nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó có Công ty TNHH Bắc Hà, dẫn đến tình hình tài chính của nhà thầu này mất cân đối, chứ không phải vận hành xe buýt thua lỗ nặng nề.
Vị cán bộ này cho hay, rất nhiều doanh nghiệp chỉ vận hành một vài tuyến xe buýt công cộng trên địa bàn Hà Nội vẫn vận hành, hoạt động rất tốt với cơ chế trợ giá của Thành phố, chính sách giá đối với hành khách cao tuổi... Hà Nội là địa phương thực hiện tạm ứng, thanh toán đầy đủ và kịp thời cho các doanh nghiệp vận tải tham gia cung cấp dịch vụ xe buýt công cộng. Trên địa bàn Hà Nội, doanh nghiệp vận hành xe buýt công cộng được bù chi phí nhiên liệu biến động từng giai đoạn (khi nhiên liệu biến động liên tục, doanh nghiệp không phải chịu thiệt).
Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi bị Công ty TNHH Bắc Hà đơn phương chấm dứt hợp đồng, Sở sẽ chỉ định thầu 3 đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện phần khối lượng công việc còn lại tại 5 tuyến buýt này. Cụ thể, Công ty CP Xe điện Hà Nội sẽ thực hiện phần khối lượng còn lại của 3 tuyến buýt 41, 44 và 45; Công ty CP Xe khách Hà Nội thực hiện phần khối lượng còn lại của tuyến buýt số 42 và Công ty Liên danh vận chuyển quốc tế Hải Vân thực hiện phần khối lượng còn lại của tuyến buýt số 43.
Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia về việc Công ty TNHH Bắc Hà vi phạm thực hiện hợp đồng, nằm trong danh sách các nhà thầu có hành vi vi phạm về đấu thầu theo Điều 8 Luật Đấu thầu 2013.