Dự án Đường ven biển (ĐT.639), đoạn Cát Tiến đến Đề Gi (Bình Định) có 6 gói thầu xây dựng nền mặt đường, công trình thoát nước và cây xanh, điện chiếu sáng. Ảnh minh họa: Chấn Sơn |
Liên tục chậm đăng thông tin đấu thầu
Đối với KHLCNT, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, các tổ chức chịu trách nhiệm đăng tải thông tin phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải thông tin không muộn hơn 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản được ban hành.
Giải thích về việc chậm công bố KHLCNT nêu trên, ông Tuấn – cán bộ Phòng Kế hoạch Thẩm định của BQLDA giao thông Bình Định phỏng đoán là do thiếu sót trong khâu đăng tải thông tin và cam kết sẽ kiểm tra để phản hồi cho Báo Đấu thầu.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Báo Đấu thầu, tính đến ngày 25/9/2019, BQLDA này chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (LCNT) của Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Đây là 1 trong 2 gói thầu của dự án nêu trên, được tổ chức LCNT trong năm 2018. Lý giải việc chậm đăng tải kết quả LCNT này, ông Tuấn cũng cho là “do thiếu sót”.
Tại một số dự án khác do BQLDA giao thông Bình Định mời thầu, tình trạng chậm công bố thông tin đấu thầu cũng xảy ra. Chẳng hạn như tại Gói thầu số 8 (xây lắp) thuộc Dự án Tuyến đường Quốc lộ 19 - đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A, kết quả LCNT được phê duyệt ngày 28/1/2019 nhưng đến ngày 25/2/2019 mới được công bố. Tại Gói thầu số 3 thuộc Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4 – Km18+500, kết quả LCNT được phê duyệt ngày 21/9/2018 nhưng đến ngày 12/10/2018 mới được công bố... Dù đã trừ đi ngày nghỉ lễ, Tết Nguyên đán 2019 hay ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật thì thời điểm đăng tải vẫn chậm hơn so với quy định.
18 gói thầu sẽ chọn nhà thầu trong quý III/2019
Dự án Đường ven biển (ĐT.639), đoạn Cát Tiến đến Đề Gi có tổng mức đầu tư là hơn 1.261 tỷ đồng. Nguồn vốn sử dụng từ ngân sách trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2022.
Tuyến đường ven biển Cát Tiến - Đề Gi có chiều dài là hơn 21,5 km. Điểm đầu là tại km 16+125 (nút giao tại khu vực chùa Linh Phong). Điểm cuối là tại km 37+628 thuộc khu vực cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh.
Trong số 4 gói thầu tổ chức LCNT bắt đầu từ quý II/2019, 2 gói thầu áp dụng theo hình thức tự thực hiện và 2 gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cả hai gói thầu này vẫn chưa có kết quả LCNT.
Đối với 18 gói thầu có kế hoạch tổ chức LCNT trong quý III/2019, tính đến ngày 25/9/2019, BQLDA giao thông Bình Định đã đăng thông báo mời thầu của 7 gói thầu. Cả 7 gói thầu này đều tổ chức LCNT theo hình thức đấu thầu rộng rãi, không qua mạng.
Trong số đó, có 6 gói thầu xây xây dựng nền mặt đường, công trình thoát nước và cây xanh, điện chiếu sáng (từ Gói thầu số 1 đến Gói thầu số 6). Quy mô của các gói thầu xây lắp này đều trên 100 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu số 1 có giá gói thầu là 175,183 tỷ đồng; Gói thầu số 2 là 119,298 tỷ đồng; Gói thầu số 3 là 117,811 tỷ đồng; Gói thầu số 4 là 116,888 tỷ đồng; Gói thầu số 5 là 140,025 tỷ đồng; Gói thầu số 6 là 128,063 tỷ đồng. Thời gian đóng thầu là đều vào ngày 4/10/2019.
Còn Gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng các gói thầu xây lắp (từ số 1 - 6), thời điểm đóng thầu là vào ngày 11/10/2019.
Đối với các gói thầu còn lại, ông Tuấn cho biết, BQLDA giao thông Bình Định đang gấp rút thực hiện LCNT, dự kiến từ nay đến đầu tháng 10/2019.