![]() |
Đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương |
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1216/VPCP-CN gửi các địa phương và bộ, ngành liên quan, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Theo công văn trên, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất, kiến nghị của Bộ GTVT về việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án, cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan khẩn trương khởi công Dự án trong quý II/2025.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chiều dài hơn 90 km. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe.
Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất chia dự án này thành 2 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 sẽ đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, trong đó mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương đạt quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm đoạn cao tốc cầu Mỹ Thuận 2) đạt quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư là 42.063 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 tập trung giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện 10 - 12 làn xe của đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức đầu tư công với tổng mức đầu tư 6.968 tỷ đồng.