8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được kêu gọi đầu tư có tổng vốn đầu tư 2.509 tỷ đồng |
Các dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được Cục Đường cao tốc Việt Nam gọi đầu tư gồm: trạm dừng nghỉ Km534+310 thuộc Dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng (tổng vốn đầu tư 350,562 tỷ đồng) ở Hà Tĩnh; trạm dừng nghỉ Km41+500 thuộc Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh (317,834 tỷ đồng) ở Phú Yên; 2 trạm dừng nghỉ tại Bình Định là trạm dừng nghỉ Km35+500 thuộc Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn (315,355 tỷ đồng) và trạm dừng nghỉ Km77+820 thuộc Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (298,634 tỷ đồng); trạm dừng nghỉ Km334+900 thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang (225,143 tỷ đồng) ở Khánh Hòa; 2 trạm dừng nghỉ tại Quảng Bình là trạm dừng nghỉ Km594+400 thuộc Dự án thành phần Vũng Áng - Bùng (327,353 tỷ đồng) và trạm dừng nghỉ Km651+000 thuộc Dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh (347,976 tỷ đồng); trạm dừng nghỉ Km 366+850 (PT) và Km 366+920 (TT) thuộc Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (325,765 tỷ đồng) ở Thanh Hóa.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, theo quy hoạch, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 24 dự án trạm dừng nghỉ do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Khác với 8 dự án trạm dừng nghỉ đã đóng thầu vào tháng 5/2024, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ lần này áp dụng quy định tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Sau khi công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ giao các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải trực tiếp xây dựng hồ sơ mời thầu và thực hiện mời thầu rộng rãi tới các nhà đầu tư. Tổng vốn đầu tư ở mỗi dự án chỉ trên dưới 300 tỷ đồng, khung pháp lý đầu tư vào dự án trạm dừng nghỉ rõ ràng, minh bạch nên 8 dự án được đánh giá tiếp tục là cuộc đua hấp dẫn và cạnh tranh của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, 8 dự án trạm dừng nghỉ lần này không tiến hành sơ tuyển, đánh giá sơ bộ năng lực nhà đầu tư. Do đó, số lượng nhà đầu tư tham gia vào mỗi dự án sẽ là “ẩn số” đến giây phút đóng/mở thầu.
Ở lần đấu thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ đầu tiên đã có 29 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 1 dự án thu hút được 7 nhà đầu tư, 1 dự án thu hút được 5 nhà đầu tư, 5 dự án mỗi dự án thu hút 3 nhà đầu tư và 1 dự án thu hút được 2 nhà đầu tư. Hiện nay, các ban đã trình Cục Đường cao tốc Việt Nam kết quả đánh giá lựa chọn nhà đầu tư ở các dự án và đang chờ thẩm định, phê duyệt.
Nhà đầu tư trạm dừng nghỉ có dư địa phát triển cả dịch vụ ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi, đổ xăng/dầu… Ảnh minh họa: Việt Hùng |
Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cho rằng, việc đấu thầu rộng rãi dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông lần này sẽ thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư PPP làm cao tốc Bắc Nam. Nguyên nhân là trong hợp đồng PPP triển khai các đoạn tuyến cao tốc có điều khoản sẽ ưu tiên cho nhà đầu tư triển khai dự án trạm dừng nghỉ thuộc tuyến đường cao tốc do mình thực hiện. Việc nhà đầu tư PPP làm cao tốc, sau này tiếp tục trúng thầu dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc sẽ thuận lợi cho quá trình vận hành, quản lý, thu phí hoàn vốn. Bên cạnh đó, việc xây dựng và đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc là rất cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế. Quy mô đầu tư dự án không quá lớn nên sẽ “vừa tầm” với năng lực của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, sức hút của các dự án trạm dừng nghỉ sẽ có chiều hướng gia tăng.
Theo Lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Định An, các đoạn tuyến cao tốc thông suốt từ Bắc đến Nam, độc lập, khép kín nên nhu cầu sử dụng trạm dừng nghỉ trên mỗi đoạn tuyến là thiết yếu với người điều khiển phương tiện giao thông. Nhà đầu tư trạm dừng nghỉ có dư địa phát triển cả dịch vụ ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi, đổ xăng/dầu… Tiềm năng phát triển mạnh của các trạm dừng nghỉ đã được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch đang được nhiều chủ thể đánh giá tích cực. Đây chính là nguyên nhân khiến cho làn sóng “đổ bộ” đầu tư vào các trạm dừng nghỉ ngày càng “nóng”.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, dự kiến, Ban sẽ là bên mời thầu của 3/24 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Do tính hấp dẫn và sức “nóng” của cuộc đua vào các dự án trạm dừng nghỉ nên bên mời thầu phải rất cẩn trọng, chặt chẽ và công bằng trong việc xây dựng tiêu chí mời thầu. Ở dự án trạm dừng nghỉ nằm trên các đoạn tuyến cao tốc được thực hiện theo phương thức PPP, nhà đầu tư PPP làm tuyến cao tốc đó sẽ có nhiều ưu thế hơn. Còn dự án trạm dừng nghỉ nằm trên các đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước, các nhà đầu tư sẽ phải cạnh tranh ngang ngửa.