Gói thầu số 10 Xây lắp công trình thuộc Dự án Đường và kè nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến Khu neo đậu tránh trú bão và hậu cần nghề cá, TP. Đồng Hới, Quảng Bình đã chọn được nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên |
Sở GTVT Quảng Bình cho biết, Gói thầu có giá dự toán 237,734 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, thông báo đóng thầu ngày 19/1/2024, nhưng sau đó được gia hạn đến ngày 29/1/2024. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), có 1 ý kiến nhà thầu đề nghị làm rõ về tiêu chí của công trình tương tự liên quan đến yêu cầu nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 1 công trình loại kết cấu kè bảo vệ bờ (sông, hồ), trường hợp công trình có nhiều hạng mục thì phải có hạng mục kè bảo vệ bờ có giá trị 63,4 tỷ đồng; công trình giao thông/nông nghiệp và phát triển nông thôn/hạ tầng kỹ thuật, cấp IV trở lên có giá trị là 63,4 tỷ đồng. Ngày 8/1/2024, Sở GTVT Quảng Bình đã có văn bản làm rõ HSMT và không nhận được thêm ý kiến nào khác của nhà thầu về HSMT.
Đến thời điểm đóng thầu, Gói thầu thu hút 6 nhà thầu tham dự. Cả 6 nhà thầu đều vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất về tài chính ngày 28/2/2024.
Kết quả, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Thành An - Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị có giá dự thầu 227,824 tỷ đồng, đính kèm thư giảm giá 12,66% nên giá dự thầu sau giảm giá là 198,981 tỷ đồng (tương ứng giảm 16,3%), tổng điểm kỹ thuật đạt 94,25/100 điểm, xếp hạng 1 và được lựa chọn trúng thầu.
Trong 5 nhà thầu còn lại, Liên danh Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 494 - Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Đạt - Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Yến có giá dự thầu sau giảm giá là 204,49 tỷ đồng (giảm 13,98%), tổng điểm kỹ thuật đạt 89,75/100 điểm, xếp hạng thứ 2.
Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có giá dự thầu 210,873 tỷ đồng, tổng điểm kỹ thuật đạt 86,75/100 điểm, xếp hạng thứ 3. Liên danh Công ty CP Xây lắp thương mại Delta - Công ty CP Xây dựng công trình cảng - Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Tân Hoàng Long có giá dự thầu 222,993 tỷ đồng, tổng điểm kỹ thuật đạt 86/100 điểm, xếp hạng thứ 4. Công ty CP Xây dựng Tân Nam có giá dự thầu 223,393 tỷ đồng, tổng điểm kỹ thuật đạt 91,25/100 điểm, xếp hạng thứ 5. Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty CP Đầu tư xây dựng Đại Đông Hải - Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ, Kỹ thuật, Công nghệ tín hiệu có giá dự thầu 232,985 tỷ đồng, tổng điểm kỹ thuật đạt 88/100 điểm, xếp hạng thứ 6.
Ngày 7/3/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Sở GTVT Quảng Bình cho biết, Gói thầu có quy mô hơn 200 tỷ đồng “vừa sức” với nhiều nhà thầu nên thu hút nhiều nhà thầu quan tâm. Việc 6 nhà thầu lớn nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) cũng là thành công trong công tác mời thầu, giúp Gói thầu có tính cạnh tranh cao. Trong quá trình đánh giá HSDT, Sở GTVT Quảng Bình đã đề nghị 3 nhà thầu làm rõ HSDT. Các nhà thầu đã tiến hành làm rõ theo quy định và được đánh giá đạt yêu cầu kỹ thuật. Chủ đầu tư đang thương thảo hợp đồng với Liên danh trúng thầu. Công tác giải phóng mặt bằng đã đạt hơn 50%, phần còn lại đang được UBND TP. Đồng Hới thực hiện. Sau khi ký hợp đồng, Liên danh nhà thầu có thể triển khai thi công ngay trong tháng 3/2024.
Lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, trong Liên danh trúng thầu, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 70% khối lượng công việc, Công ty CP Thành An đảm nhận 17%, Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị đảm nhận 13% khối lượng công việc. Lợi thế của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, máy móc, vật liệu xây dựng, mỏ đất đá có sẵn nên Nhà thầu chủ động đưa ra các phương án thi công hợp lý để tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là điểm mạnh để Liên danh có giá dự thầu cạnh tranh nhất, tổng điểm kỹ thuật cao nhất trong 6 nhà thầu tham dự.