Bên mời thầu: Phòng Quản lý đô thị thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)
Chủ đầu tư: Phòng Quản lý đô thị thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Tiêu chí đánh giá 7.3 thuộc Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật Chương III, HSMT yêu cầu:
7.3. Uy tín của nhà thầu. |
- Có bảng cam kết không có hợp đồng chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu trong vòng 03 năm trở lại đây (2022, 2023, 2024) - Có bảng cam kết không đang bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu bởi bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào |
Đạt |
Không đáp ứng yêu cầu trên hoặc các thông tin nhà thầu cam kết không đúng |
Không đạt |
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu cho rằng, tại tiêu chí nhà thầu “có bảng cam kết không có hợp đồng chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu trong vòng 03 năm trở lại đây (2022, 2023, 2024)”, nhà thầu sẽ đánh giá là không đạt nếu không có cam kết hoặc cam kết không đúng.
Theo tiêu chí đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng tại Webform trên Hệ thống và ghi chú nêu rõ: “Việc xác định hợp đồng không hoàn thành phải dựa trên tất cả những thông tin về tranh chấp hoặc kiện tụng được giải quyết theo quy định của cơ chế giải quyết tranh chấp của hợp đồng tương ứng và khi mà nhà thầu đã hết tất cả các cơ hội có thể khiếu nại. Đối với các hợp đồng chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu nhưng vẫn hoàn thành hợp đồng thì không được coi là hợp đồng không hoàn thành.”
Nhà thầu nêu quan điểm, các hợp đồng chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu nhưng vẫn hoàn thành thì không được coi là hợp đồng không hoàn thành. Việc đưa ra tiêu chí này tại phần Uy tín của nhà thầu là không đúng quy định.
Đối với yêu cầu “cam kết không đang bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu bởi bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào” trong tiêu chí về uy tín nhà thầu, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu này không đúng quy định pháp luật.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 18 Nghị định 24/2024/NĐ-CP thì các nhà thầu vi phạm một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 18 thì khi tham dự thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu với giá trị gấp 03 lần giá trị yêu cầu đối với nhà thầu khác trong thời hạn 02 năm kể từ lần cuối cùng thực hiện các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.
Mặt khác, khoản 9 Điều 18 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định: “Cơ sở dữ liệu về kết quả thực hiện hợp đồng và chất lượng hàng hóa đã được sử dụng quy định tại các khoản 3, 5 và 6 Điều này được sử dụng để làm căn cứ xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, đưa vào công thức xác định giá đánh giá (nếu có). Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có thể công bố bổ sung thông tin ngoài các thông tin quy định tại các khoản 3, 5 và 6 Điều này để làm căn cứ xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, đưa vào công thức xác định giá đánh giá (nếu có). Việc xây dựng các tiêu chí đánh giá về kỹ thuật không được vi phạm quy định tại điểm k khoản 6 Điều 16 và khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu”. Do đó, theo Nhà thầu, HSMT đưa ra tiêu chí đánh giá là “đạt/không đạt” để loại bỏ trực tiếp nhà thầu đối với tiêu chí đánh giá uy tín thầu là không đúng quy định nêu trên.
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu kiểm tra và trả lời làm rõ, căn cứ vào các quy định nào để xây dựng các tiêu chí đánh giá nêu trên. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét và điều chỉnh các tiêu chí của HSMT phù hợp với quy định của pháp luật đấu thầu hiện hành, để không làm hạn chế nhà thầu tham dự theo quy định tại điểm k khoản 6 Điều 16 và khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, khi đánh giá HSMT, uy tín được xem là điểm ưu tiên, điểm thưởng cho nhà thầu trong việc tuân thủ quy định pháp luật, tuân thủ việc hoàn thành cam kết hợp đồng nên dùng phương pháp chấm điểm để đánh giá thì phù hợp hơn, thay vì phương pháp đạt/không đạt có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh.
Điểm b khoản 5 Điều 61 Lập HSMT tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP hướng dẫn, việc đánh giá uy tín nhà thầu (sử dụng phương pháp chấm điểm) thông qua việc tham dự thầu, kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 của Nghị định này; trường hợp nhà thầu bị đánh giá về uy tín trong khi tham dự thầu sẽ phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu với giá trị gấp 3 lần giá trị yêu cầu đối với nhà thầu khác trong thời hạn 2 năm kể từ lần cuối cùng thực hiện các hành vi…
Chiếu theo quy định đó, vị chuyên gia nêu quan điểm, việc chậm tiến độ hoặc bỏ dở hợp đồng do lỗi của nhà thầu… là tiêu chí ở bước đánh giá năng lực và kinh nghiệm. Căn cứ theo mẫu HSMT tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, “đối với các hợp đồng chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu nhưng vẫn hoàn thành hợp đồng thì không được coi là hợp đồng không hoàn thành”. Bên cạnh đó, yêu cầu cam kết đang không bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu là tiêu chí ở bước đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu. Việc đưa 2 tiêu chí nêu trên vào phần Uy tín của nhà thầu (đánh giá về kỹ thuật) vừa có sự trùng lặp với tiêu chí đánh giá tính hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm, vừa có phần chưa phù hợp quy định pháp luật, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 24/02/2025, sau khi kiểm tra, rà soát và phối hợp với các đơn vị liên quan, Phòng Quản lý đô thị thành phố Quy Nhơn trả lời Nhà thầu như sau:
Về tiêu chí nhà thầu “có bảng cam kết không có hợp đồng chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu trong vòng 03 năm trở lại đây (2022, 2023, 2024)”, thực hiện theo Quyết định số 396/QĐ-UBND ngày 17/01/2025 của UBND thành phố Quy Nhơn về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình Nâng cấp các tuyến đường thuộc khu dân cư Xóm Tiêu, phường Quang Trung, thời gian thực hiện Gói thầu xây lắp trên là 60 ngày. Để đảm bảo tiến độ thực hiện công trình theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu và quyền lợi của chủ đầu tư, tiêu chí “có bảng cam kết không có hợp đồng chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu trong vòng 03 năm trở lại đây (2022, 2023, 2024)” là phù hợp và không làm trái quy định tại điểm k khoản 6 Điều 16 và khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu. Đối với hợp đồng chậm tiến độ hoặc bỏ dỡ không phải do lỗi của nhà thầu và nhà thầu có bảng cam kết phù hợp với tiêu chí nêu trên thì được đánh giá là đạt.
Về tiêu chí “không đang bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu bởi bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào”, Bên mời thầu làm rõ, nhà thầu không thuộc trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu (không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu theo quyết định của người có thẩm quyền, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 3 Điều 87 của Luật này) và có bảng cam kết không thuộc trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu thì được đánh giá đạt.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.