(BĐT) - Ban Quản lý dự án 2 (Bên mời thầu) thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa công bố trao hợp đồng 2 gói thầu xây lắp với tổng dự toán trên 500 tỷ đồng thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Tham dự với tư cách nhà thầu độc lập và bỏ xa đối thủ về giá tại cả 2 gói thầu, song Công ty CP Đức Anh bị loại do không cung cấp được tài liệu làm rõ hợp đồng tương tự tại hồ sơ dự thầu (HSDT).
Hai gói thầu trên 500 tỷ tại Tây Nguyên: Chiếm ưu thế về giá, Đức Anh bị loại đáng tiếc

Tại cả 2 gói thầu thuộc Dự án Tăng cường kết nối GT khu vực Tây Nguyên, Nhà thầu Đức Anh bị loại do không cung cấp được tài liệu làm rõ hợp đồng tương tự tại HSDT. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hai gói thầu mà Nhà thầu Đức Anh tham dự là Gói thầu XL06 Thi công đoạn Km200+000 - Km222+000 đi qua huyện Chư Prông và huyện Đức Cơ (dự toán 300,091 tỷ đồng) và Gói thầu XL07 Thi công đoạn Km222+000 - Km241+000 đi qua huyện Đức Cơ (dự toán 214,798 tỷ đồng).

Theo biên bản mở thầu, mỗi gói thầu có 2 nhà thầu tham dự. Tại Gói thầu XL06, Đức Anh chào giá 280,35 tỷ đồng, thấp hơn giá dự thầu của đối thủ gần 20 tỷ đồng. Tại Gói thầu XL07, Đức Anh chào giá 212,66 tỷ đồng, thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu còn lại gần 13 tỷ đồng.

Kết quả đánh giá HSDT cho thấy, Nhà thầu Đức Anh đáp ứng cơ bản các yêu cầu về doanh thu, nguồn lực tài chính, nhân sự, thiết bị. Đối với yêu cầu về hợp đồng tương tự, tại HSDT cả 2 gói thầu, Nhà thầu kê khai hợp đồng thầu phụ ký với Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường (nhà thầu chính) thực hiện Gói thầu Thi công đoạn Km0+00 - Km22+00 thuộc Dự án Đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (tổng giá trị hợp đồng 983,553 tỷ đồng, trong đó giá trị hợp đồng thầu phụ chiếm 57%).

Để có căn cứ đánh giá, Bên mời thầu đã 3 lần có công văn đề nghị xác minh hợp đồng kể trên. Chủ đầu tư sau đó có văn bản xác nhận việc Gói thầu được triển khai và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021, khối lượng thi công đến thời điểm yêu cầu xác minh (tháng 10/2021) đạt 922 tỷ đồng (đã bao gồm khối lượng thi công của nhà thầu phụ).

Đồng thời, Bên mời thầu có công văn yêu cầu Nhà thầu Đức Anh cung cấp tài liệu gốc để xác minh hợp đồng thầu phụ. Tại thời điểm được yêu cầu làm rõ, Đức Anh có phản hồi rằng chưa tổng hợp được đầy đủ tài liệu và đề nghị một cuộc giải trình trực tiếp. Tuy nhiên, tại buổi làm việc ngày 26/10, Nhà thầu vẫn không cung cấp được tài liệu làm rõ theo yêu cầu. Tổ chuyên gia kết luận Nhà thầu không đáp ứng tiêu chí về hợp đồng tương tự tại cả 2 gói thầu.

Được biết, Công ty CP Đức Anh có trụ sở tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Ba năm gần đây, doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng của Nhà thầu đạt 771,2 tỷ đồng/năm.

Kết quả, nhà thầu trúng Gói thầu XL06 là Liên danh Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam - Công ty TNHH Xây dựng Việt Đức - Công ty TNHH Mạnh Cường. Ban đầu, Liên danh đề xuất giá dự thầu 300,137 tỷ đồng, vượt dự toán được duyệt khoảng 46,3 triệu đồng, sau khi tiến hành thương thảo về giá, kết luận giá trúng thầu là 298,257 tỷ đồng. Tại Gói thầu XL07, Liên danh Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng 203 - Công ty CP Xây dựng Thương mại 559 trúng thầu với giá 223,937 tỷ đồng.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD (quy đổi 3.654,4 tỷ đồng), sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, vốn đối ứng trong nước và vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia. Thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn tất chọn nhà thầu thực hiện 5 trong số 8 gói thầu xây lắp.