![]() |
Trạm thu phí QL3, dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới |
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thảo luận nhiều nội dung của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó có nội dung về cơ chế xử lý vướng mắc giảm doanh thu của những dự án BOT được thực hiện trước khi Luật PPP có hiệu lực thi hành nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp dự án và tổ chức tín dụng.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thời gian qua, Bộ đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các địa phương rà soát tổng thể vướng mắc dự án BOT giao thông trong cả nước, xây dựng danh mục gồm 11 dự án đã định lượng vướng mắc. Bộ Xây dựng đã tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng để thống nhất về giải pháp tháo gỡ (dự kiến bố trí vốn nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng 6 dự án, bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng 5 dự án).
Trong 11 dự án gặp khó khăn, vướng mắc, có 8 dự án do Bộ Xây dựng quản lý gồm: Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (bao gồm tuyến tránh phía Đông và tuyến tránh phía Tây đoạn Km0 - Km6); Dự án Xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án BOT Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk; Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889; Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án BOT Xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì; Dự án BOT Xây dựng công trình cầu Thái Hà; Dự án BOT Xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Có 3 dự án do các địa phương quản lý gồm: Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT (UBND tỉnh Lạng Sơn); Dự án BOT Xây dựng cầu An Hải (UBND tỉnh Phú Yên); Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 39B và đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (UBND tỉnh Thái Bình).
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 1/2018 đến nay, nhưng doanh thu trung bình mỗi tháng chỉ khoảng 2 tỷ đồng, đạt vỏn vẹn 9% phương án tài chính do bị cắt giảm số lượng trạm thu phí như đã ký kết. Nhà đầu tư đang trông chờ vào cơ chế mới tháo gỡ khó khăn từ Quốc hội và các cơ quan chức năng. Thời gian qua, nhà đầu tư và phía ngân hàng cho vay vốn đã thống nhất chia sẻ phần lãi vay trong giai đoạn vận hành Dự án. Theo đó, nhà đầu tư không tính lợi nhuận để giảm áp lực tài chính cho Nhà nước trong quá trình xử lý khó khăn cho Dự án.
Ông Ngô Tiến Cương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Thái Hà cho biết, nhà đầu tư đã thống nhất với Bộ Xây dựng phương án bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng đối với Dự án, mức vốn hỗ trợ là 59% tổng mức đầu tư, tương đương 1.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư nhất trí giảm lợi nhuận vốn chủ sở hữu về mức còn 4,41%/năm. Đối với mức giảm lãi suất vay vốn của ngân hàng cấp tín dụng, nhà đầu tư đề nghị áp dụng mức lãi suất là 4,41%/năm kể từ ngày Dự án bắt đầu thu phí đến nay. Nhà đầu tư rất mong chờ Quốc hội, Chính phủ sớm giải quyết dứt điểm khó khăn để có nguồn lực tài chính vận hành Dự án, giảm áp lực cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả thì chia sẻ, Dự án BOT Xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả đã đi vào vận hành nhiều năm, phát huy hiệu quả đầu tư, nhưng đến nay những vướng mắc về tài chính vẫn chưa được giải quyết, gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Việc chậm giải quyết vướng mắc cho Dự án khiến Nhà đầu tư rất sốt ruột, ảnh hưởng đến nguồn lực và niềm tin của nhà đầu tư khi tham gia vào dự án PPP. Do đó, để thu hút được nguồn vốn tư nhân vào các dự án PPP, Nhà nước cần sớm tháo gỡ khó khăn dứt điểm cho các dự án BOT bị thua lỗ mà không phải do lỗi của nhà đầu tư, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư bằng khung chính sách rõ ràng, minh bạch, hài hòa và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.