Cụ thể, sự có mặt và liên tục mở rộng quy mô của các nhà bán lẻ nước ngoài đang gia tăng cạnh tranh đối với các nhà bán lẻ Việt Nam. Cạnh tranh khiến các nhà bán lẻ trong nước bộc lộ nhiều điểm yếu về lao động, tính chuyên nghiệp, năng lực quản lý, công nghệ kiểm soát quy trình… “Hệ quả là với một số lượng đáng kể doanh nghiệp bán lẻ rời khỏi thị trường và các nhà sản xuất nội gặp nhiều khó khăn trong việc đưa hàng hóa vào các hệ thống bán lẻ nước ngoài”, đại diện thành viên Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định.
Nhiều bất cập đang “ngáng đường” DN bán lẻ
(BĐT) - Tọa đàm “Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA” vừa được tổ chức ngày 28/6 tại TP.HCM. Tại Tọa đàm, đa số các đại biểu nhận định, với việc gia nhập TPP và EVFTA – hai hiệp định có cam kết mạnh trong mở cửa thị trường bán lẻ cũng như xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa, ngành bán lẻ Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức.