Những cây cầu không lối lên tại Quảng Nam

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Nhiều hạng mục cầu tại các dự án hạ tầng với vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng tại Quảng Nam đã hoàn thành thi công nhưng vẫn nằm trơ trọi, không thể đưa vào sử dụng vì không có đường dẫn hai đầu cầu.
Cầu bắc qua sông Vĩnh Điện tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) chưa thể đưa vào sử dụng do chưa có đường dẫn hai đầu cầu. Ảnh: MH st
Cầu bắc qua sông Vĩnh Điện tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) chưa thể đưa vào sử dụng do chưa có đường dẫn hai đầu cầu. Ảnh: MH st

Hàng loạt cầu chờ đường dẫn

Tại thị xã Điện Bàn, cuối năm 2017, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn ĐH14.ĐB (giai đoạn 1) bắc qua sông Vĩnh Điện được bố trí vốn đầu tư, trong đó có Gói thầu xây dựng cầu trị giá 120,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 3/2019. Đến nay, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương đã thi công xong phần cầu, nhưng đường dẫn hai đầu cầu vẫn chưa thể thi công do vướng mặt bằng.

Tương tự, tại huyện Duy Xuyên, cầu Tây An 1 và Tây An 2 bắc qua sông Cầu Chìm thuộc Dự án Đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước dài 4km được đầu tư gần 250 tỷ đồng cũng đang thiếu đường dẫn lên cầu. Hai hạng mục cầu này được khởi công tháng 4/2020, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 3/2023. Đại diện Liên danh Công ty TNHH Thanh Tùng - Thái Dương - Minh Khang (nhà thầu thi công) cho biết, hạng mục cầu không vướng mặt bằng nên được thi công trước. Dù đã hoàn thành thi công cầu, mặt bằng hai đường dẫn vẫn chưa được bàn giao.

Tình trạng cầu xây xong đã lâu nhưng không có đường dẫn cũng tiếp diễn tại Dự án cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn do UBND TP. Hội An làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 344m, rộng 10,5m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 200m nối phường Cẩm Nam với phường Cẩm Châu. Dự án được khởi công năm 2020, tổng mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu xây lắp trị giá 237,7 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 - Công ty CP 457VN thực hiện, hoàn thành hợp long từ đầu năm 2023, hợp đồng thi công kết thúc vào tháng 8/2023 nhưng công trình chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn lên cầu.

Bên cạnh các hạng mục cầu trên, cầu Tam Giang, Tam Tiến (huyện Núi Thành) với tổng chi phí 290 tỷ đồng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Núi Thành làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 4/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018, nhưng đã 6 năm qua vẫn dở dang. Theo hợp đồng, Dự án cầu Tam Giang do Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt (trụ sở tại Hà Nội) thi công (giá trúng thầu gần 70 tỷ đồng); Dự án cầu Tam Giang do Công ty TNHH Thanh Tùng (trụ sở tại Nghệ An) thi công (giá trúng thầu 153,6 tỷ đồng)…

Đề xuất gia hạn, chờ… rà soát

Trước thực trạng Dự án cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (giai đoạn 1) chậm tiến độ, cuối tháng 6/2024, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian bố trí vốn thực hiện Dự án từ năm 2017 - 2019 thành năm 2017 - 2025.

Theo ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, lý do điều chỉnh là một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án (chủ yếu là ảnh hưởng đất ở) không thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng; giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến, tác động tiêu cực đến các hoạt động xây dựng… Khó khăn hiện nay, theo lãnh đạo thị xã Điện Bàn, là đường dẫn cầu bắc qua sông Vĩnh Điện nằm trong dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Do công tác xét nguồn gốc đất, đo đạc chậm, đến cuối năm 2023 bị rút vốn vay nên Thị xã đang đề xuất Tỉnh tìm nguồn thay thế để tiếp tục triển khai.

Tương tự, UBND huyện Duy Xuyên đề xuất gia hạn thực hiện 2 hạng mục cầu Tây An 1 và Tây An 2; UBND huyện Núi Thành đề xuất kéo dài thời hạn hoàn thành cầu Tam Giang, Tam Tiến đến năm 2025…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, việc điều chỉnh thời gian thực hiện các hạng mục cầu đã được Tỉnh chấp thuận tại Dự án cầu Tam Tiến (Núi Thành) và đường dẫn. Cầu Tam Tiến được điều chỉnh thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2024 thay vì 2018 - 2022.

Bên cạnh đó, Tỉnh cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố theo nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát các dự án đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ chưa hoàn thành đường dẫn nên chưa thể đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Đồng thời, đánh giá tình hình triển khai thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trong thời gian tới gửi Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, tham mưu UBND Tỉnh trình Ban Cán sự đảng UBND Tỉnh thông qua, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Các dự án mà UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ đầu tư rà soát gồm: cầu Tam Giang, cầu Tam Tiến, cầu Sông Ngang (huyện Núi Thành); cầu Thanh Nam (TP. Hội An); cầu Tây An 1 và Tây An 2 (huyện Duy Xuyên); cầu trên tuyến ĐH14 bắc qua sông Vĩnh Điện thị xã Điện Bàn... Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá tình hình thực hiện các thủ tục khai thác và khả năng cung ứng vật liệu xây dựng thông thường, nhất là đất san lấp phục vụ các công trình giao thông; đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng hiện nay để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ các dự án.

Tin cùng chuyên mục