Ảnh Internet |
Khi cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước kéo hợp đồng tương lai dầu thô (WTI) xuống gần 70 USD/thùng tại London - mức thấp nhất trong 15 tháng, đã xuất hiện đồn đoán rằng Saudi Arabia và các đối tác của họ có thể can thiệp bằng việc cắt giảm sản lượng để vực dậy thị trường.
Bất chấp những biến động này, Saudi Arabia vẫn giữ vững lập trường và công khai nói rằng OPEC+ nên giữ mức sản lượng ổn định trong cả năm.
Những lo ngại về sự sụp đổ dây chuyền trên thị trường tài chính toàn cầu đang giảm dần và trọng tâm một lần nữa quay trở lại với nhu cầu dầu hồi phục của Trung Quốc, cùng với áp lực đối với sản lượng của Nga. Hợp đồng tương lai dầu thô đã phục hồi mạnh mẽ lên gần 80 USD/thùng.
Goldman Sachs tái nhận định giá dầu vượt 100 USD/thùng năm 2023
Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích, vẫn còn nhiều "mây mù" đối với triển vọng thị trường dầu toàn cầu. Niềm tin giá đang quay trở lại mức 100 USD/thùng đã bị lung lay khi ngành xuất khẩu của Nga vẫn chống cự lại được các lệnh trừng phạt quốc tế. Có vẻ như nguồn cung toàn cầu sẽ dư thừa trong quý này.
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn của Trung Quốc - ở mức 5% - cũng làm mất đi sự lạc quan của các nhà đầu tư dầu mỏ. Ngay cả Goldman Sachs Group, tổ chức lạc quan nhất về giá dầu cũng đã hạ dự đoán về mức tăng trở lại ba con số trong năm nay.
Dư âm từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Credit Suisse Group càng khiến triển vọng của dầu thô thêm ảm đạm.
"Các nhà lãnh đạo của OPEC rất có thể sẽ quyết định rằng không cần thực hiện chính sách cắt giảm bổ sung, nhưng họ cũng có thể thay đổi nếu từ nay đến cuối năm thị trường lại xảy ra biến động", Helima Croft - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại RBC Capital Markets LLC cho biết.
Các nhà giao dịch dầu mỏ hàng đầu như Trafigura Group Pte và Gunvor Group không mong đợi giá giảm thêm nữa. Trên thực tế, họ dự đoán một đợt phục hồi vào nửa cuối năm 2023 khi Trung Quốc hoàn toàn vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm đóng cửa vì Covid-19.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu toàn cầu vẫn trên đà tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay lên mức kỷ lục 102 triệu thùng/ngày, trong khi nguồn cung sụt giảm khiến thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt trong mùa hè này.