Quảng Nam: Dự án hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công thiếu đất đắp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kế hoạch thảm bê tông nhựa khoảng 8,1 km trong năm 2024 tại Dự án hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công (tỉnh Quảng Nam) sẽ khó đạt được nếu nguồn vật liệu đất đắp vẫn chưa có nguồn cung như hiện nay.
Mặt bằng tuyến thuận lợi và thông thoáng...
Mặt bằng tuyến thuận lợi và thông thoáng...

Dự án hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công có chiều dài 26,5 km, tổng vốn đầu tư 974,9 tỷ đồng được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) khởi công xây dựng đầu tháng 1/2024. Dự án được chia thành 2 gói thầu và đang triển khai cùng lúc.

Trong đó, Gói thầu XL01 từ đoạn Km0+00 - Km11+240 do Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP Xây dựng công trình 510 - Công ty TNHH Ánh Dương thi công, trị giá 405,649 tỷ đồng.

Gói thầu XL02 do Liên danh Công ty CP Vinaconex 25 - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, trị giá 508,457 tỷ đồng, thi công đoạn từ Km11+240 - Km26+500.

... vì chỉ việc dọn dẹp cây trồng trên đất nhưng chưa thể thi công công đoạn tiếp theo do chưa có nguồn cung đất đắp

... vì chỉ việc dọn dẹp cây trồng trên đất nhưng chưa thể thi công công đoạn tiếp theo do chưa có nguồn cung đất đắp

Qua hơn 2 tháng thi công, tại Gói thầu XL01, khoảng 8,1 km không vướng mặt bằng nên đã được nhà thầu san ủi bằng phẳng. Tuy nhiên, dù thời tiết nắng ráo và mặt bằng có thể thi công, nhưng nhân lực và thiết bị thưa thớt. Nguyên nhân được Liên danh nhà thầu cho biết là tại gói thầu này, cần khoảng 225 nghìn m3 đất đắp nhưng hiện không có nguồn cung cấp. Trong khi đó, tại Gói thầu XL02, nguồn vật liệu đất đắp cần khoảng hơn 600 nghìn m3 cũng chưa có nguồn cung. Hiện gói thầu này đang thi công hạng mục cầu Tam Hiệp.

Trong khi chờ thủ tục được khai thác đất đắp, nhà thầu thi công hạng mục cầu Tam Hiệp (1 trong 6 hạng mục cầu trên tuyến)

Trong khi chờ thủ tục được khai thác đất đắp, nhà thầu thi công hạng mục cầu Tam Hiệp (1 trong 6 hạng mục cầu trên tuyến)

Theo đại diện Chủ đầu tư, tổng khối lượng đất đắp cho toàn tuyến khoảng 830 nghìn m3, nhưng hiện tại các mỏ khai thác cũ đã hết hạn, hết công suất. Mỏ đất khai thác mới thì đang lập thủ tục và trình cấp có thẩm quyền xem xét. Liên danh nhà thầu tại 2 gói thầu đã khảo sát, đánh giá trữ lượng, thử địa chất, có báo cáo đề nghị Tỉnh cho phép khai thác 2 mỏ đất tại xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành) và xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh).

Đồng thời, cho áp dụng cơ chế chỉ định cung cấp nguồn đất khai thác này cho dự án cụ thể là tuyến ven biển đang thi công. Theo đánh giá ban đầu, 2 mỏ đất này nếu khai thác sẽ đáp ứng đủ khối lượng tại Dự án.

"Kế hoạch bố trí vốn cho Dự án năm 2024 là 280 - 290 tỷ đồng. Nếu trong tháng 4 hoặc tháng 5, khó khăn về vật liệu được tháo gỡ thì kế hoạch thảm bê tông nhựa 8,1 km phần tuyến đã giải phóng mặt bằng sẽ khả thi", Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết.

Và đúc sẵn cấu kiện bê tông chờ khi đủ điều kiện tiến hành hạ lắp

Và đúc sẵn cấu kiện bê tông chờ khi đủ điều kiện tiến hành hạ lắp