![]() |
Bộ Tài chính đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm đơn giản hóa thủ tục, tăng quyền tự chủ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào các dự án khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Tường Lâm |
Chủ trì phiên Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo với doanh nghiệp về chủ đề "Hợp tác công - tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo và bền vững", trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, hợp tác công - tư là chìa khóa để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững; các quốc gia đang phát triển cần xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ, toàn diện, hiệu quả để thúc đẩy hợp tác công tư phát triển kinh tế xanh, kinh tế số; tập trung vào hoàn thiện thể chế, thúc đẩy tài chính xanh, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới sáng tạo, công nghệ xanh và phát triển bền vững…
Tại Hội nghị phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh phải đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư gồm nguồn lực của Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp và trong xã hội; nguồn hợp tác công tư, xã hội hóa; nguồn vốn vay, phát hành trái phiếu chính phủ. Muốn phát triển ngành, lĩnh vực nào thì phải có cơ chế chính sách, huy động nguồn lực để ưu tiên phát triển ngành đó.
Để khơi thông nguồn lực đầu tư, Luật số 57/2024/QH15 bãi bỏ quy định hạn chế về lĩnh vực và quy mô vốn tối thiểu để khuyến khích đầu tư theo phương thức PPP trong tất cả các lĩnh vực với quy mô vốn phù hợp. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đối với dự án thuộc lĩnh vực phát triển KHCN, ĐMST, CĐSQG, việc thu hút nguồn vốn tư nhân theo phương thức PPP còn nhiều khó khăn, vướng mắc do một số nguyên nhân như: chưa làm rõ vai trò, sự tham gia của các bên trong quan hệ hợp tác giữa Nhà nước và nhà đầu tư trong lĩnh vực này; chưa có chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhằm khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia thực hiện dự án/hoạt động hợp tác công tư trong lĩnh vực này; quy trình, thủ tục thực hiện dự án mặc dù đã được cải cách, nhưng vẫn cần tiếp tục đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện để thu hút được các doanh nghiệp KHCN, ĐMST, CĐSQG.
Bên cạnh đó, theo một số ý kiến, trên thực tế, lĩnh vực KHCN, ĐMST, CĐSQG tiềm ẩn nhiều rủi ro, mức độ thành công của các dự án thuộc lĩnh vực này phụ thuộc nhiều vào các kết quả nghiên cứu khoa học cũng như khả năng thương mại hóa sản phẩm KHCN. Do vậy, cần bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi, bảo đảm đầu tư, bảo đảm rủi ro… nhiều hơn, ưu việt hơn các lĩnh vực khác nhằm thúc đẩy sự tham gia của nhà đầu tư.
![]() |
Cần có cơ chế, chính sách ưu đãi, bảo đảm đầu tư… ưu việt hơn các lĩnh vực khác nhằm thúc đẩy nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Tường Lâm |
Tại Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật PPP; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nhiều quy định tại Luật PPP để tháo gỡ vướng mắc, tăng hấp hẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực KHCN, ĐMST, CĐSQG. Trong đó, bổ sung trường hợp chỉ định nhà đầu tư đối với dự án do nhà đầu tư đề xuất mà nhà đầu tư đó là doanh nghiệp sở hữu, có bản quyền công nghệ chiến lược; sửa đổi quy định về phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu đối với nhà đầu tư là doanh nghiệp KHCN, ĐMST. Về nội dung hợp đồng dự án PPP, sửa đổi bổ sung các nội dung về trách nhiệm của các bên trong việc nghiên cứu, phát triển công nghệ, thương mại hóa sản phẩm được tạo ra từ công nghệ; bản quyền, quyền sở hữu công nghệ; trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực số, chuyển giao công nghệ cho các cơ sở nghiên cứu khoa học,…
Dự thảo Luật cũng bổ sung nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi, bảo đảm đầu tư của Nhà nước đối với các dự án lĩnh vực KHCN, như quy định về huy động vốn thực hiện dự án PPP, cho phép nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được huy động vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện dự án PPP thuộc lĩnh vực phát triển KHCN, ĐMST và CĐSQG; bổ sung trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với sản phẩm KHCN do doanh nghiệp dự án PPP tạo ra nhưng thương mại hóa không hiệu quả, cho phép cơ quan nhà nước được chi trả chi phí bồi thường trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gồm toàn bộ kinh phí đầu tư, xây dựng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Bổ sung quy trình riêng cho dự án PPP thuộc lĩnh vực phát triển KHCN, ĐMST, CĐSQG, bảo đảm quy trình ngắn gọn, đơn giản để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư…
Góp ý về Dự thảo Luật, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW, nhất trí cao với định hướng của Dự thảo Luật trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng quyền tự chủ, mở rộng cơ chế ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các tổ chức ĐMST…