Ảnh: Báo Nhân dân |
Tại buổi tham vấn, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, nên có cái nhìn đúng mức về phát triển công nghiệp dệt may. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu 5 sản phẩm chủ lực ra thế giới, có xuất khẩu cả thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) trong nước, chứ không phải chỉ xuất khẩu thương hiệu nước ngoài, trong đó sản phẩm sợi là 100% thương hiệu Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế mở, nếu DN nào có giá cả tốt, cạnh tranh thì sẽ xuất khẩu được sản phẩm.
Đối với ngành cơ khí, ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam nêu thực tế, với một thị trường 100 triệu dân, hướng nội, 20 năm qua, chúng ta đã để mất thị trường rất nhiều, nhất là trong ngành cơ khí. Với đường sá như hiện nay thì xe máy vẫn đang tràn ngập, mà đa số là thương hiệu của nước ngoài, DN trong nước chỉ làm được phụ tùng. Theo ông Long, đã đến lúc cần phải kiểm điểm lại xem 15 năm qua ngành cơ khí đã làm được gì, để từ đó đưa ra định hướng kêu gọi đầu tư đúng đắn.