Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến chạy thử trên toàn tuyến vào quý IV/2023. Ảnh: Lê Tiên |
Metro số 1: Ấn định hoàn thành cuối quý IV/2023
Theo cập nhật của phóng viên, tại Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Gói thầu CP1a Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM đạt khối lượng 99,85%; Gói thầu CP1b Đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son đạt 99,73%; Gói thầu CP2 Đoạn trên cao và depot đạt 97,54%; Gói thầu CP3 Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 90,75%. “Đến nay, khối lượng toàn Dự án đạt 95,66%”, MAUR chia sẻ.
Cũng tại dự án này, Gói thầu số CP4 Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty vận hành và khai thác (O&M) đã hoàn tất khâu thẩm định thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở. UBND TP.HCM đã chấp thuận nội dung này và MAUR đã phê duyệt hồ sơ thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở của Gói thầu CP4. “Dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) trong tháng 8/2023, ký kết hợp đồng vào tháng 10/2023”, MAUR cho biết.
Gói thầu Xây dựng văn phòng công ty O&M dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023. Gói thầu Tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đang được đánh giá hồ sơ dự thầu để chậm nhất có thể ký kết hợp đồng trong tháng 8/2023.
Theo MAUR, để hoàn thành công tác thi công xây dựng và tiến hành chạy thử trên toàn tuyến vào quý IV/2023 theo kế hoạch thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Trong đó, quan trọng nhất là việc Nhà thầu Hitachi (nhà thầu thực hiện Gói thầu CP3 vẫn từ chối thực hiện các công việc theo hợp đồng, nhất là các công việc cấp thiết như: đào tạo, bảo dưỡng, bảo trì, phối hợp với tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, công tác phối hợp giao diện với các nhà thầu thi công của Dự án (gồm các gói thầu CP1a, CP1b, CP2, O&M).
Theo MAUR, Metro số 1 là một trong những dự án metro đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai dự án. Mọi việc từ lập dự án đến hoàn thiện hợp đồng, giám sát thi công đều do tư vấn Nhật Bản thực hiện và công tác thi công cũng do các nhà thầu Nhật Bản thực hiện. Tuy nhiên, theo MAUR, các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản liên tục lạm dụng các điểm vênh, chưa hoàn thiện trong hợp đồng để làm ảnh hưởng tiến độ Dự án.
TP.HCM đã ấn định thời gian hoàn thành thi công tuyến Metro số 1 vào cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc Dự án từ năm 2024 đến năm 2028. Thời gian thông báo khuyết điểm Dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.
Metro số 2: Chưa đủ mặt bằng sạch
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án từ tháng 4/2023 và gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2030. TP.HCM đang tiến hành thẩm định điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án.
Đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường (đạt 99,67%). Trong đó, quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đã đạt 100%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69%. Hiện Dự án còn vướng mặt bằng tại Quận 3 do chưa thống nhất được đơn giá đất thị trường năm 2023 của tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và Thành phố đang kiến nghị giao đất quốc phòng trên địa bàn quận Tân Bình. Bên cạnh đó, MAUR đang đề nghị Quận 10, quận Tân Bình sớm bàn giao mặt bằng sạch để làm cơ sở triển khai thi công tại các vị trí như: Nhà ga S3 - ga Dân Chủ, Nhà ga S4 - ga Hòa Hưng, Nhà ga S5 - ga Lê Thị Riêng.
Về công tác lựa chọn nhà thầu, ngày 21/7/2023, Chủ đầu tư đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM xem xét, thẩm định cũng như trình UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh đối với 9 gói thầu hạ tầng kỹ thuật viễn thông. Đồng thời, phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn giám sát, rà phá bom mìn.
Tại Dự án Metro số 2, theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 6/2023 đã hoàn tất chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu XLĐ2 Thi công di dời - tái lập công trình điện từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình). Theo đó, Tổng công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam trúng thầu với giá 158,175 tỷ đồng (giá gói thầu 163,995 tỷ đồng). Cùng thời điểm, Gói thầu XLĐ1 Thi công di dời - tái lập công trình điện từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai) có giá 267,333 tỷ đồng được trao cho Liên danh Công ty TNHH Thương mại đầu tư Thiên Đỉnh - Công ty CP Tập đoàn PC1 với giá trúng thầu 261,347 tỷ đồng. Cả 2 gói thầu đều có thời gian thực hiện hợp đồng 20 tháng.