Ảnh Internet |
Cuối tháng 2/2024, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ KH&ĐT về việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên). TP.HCM cho biết, Dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh năm 2023. Theo đó, các mốc ấn định gồm: thời điểm hoàn thành thi công dự án cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc Dự án là từ 2024 - 2028.
“Khối lượng thực hiện của toàn Dự án đến nay đạt khoảng 97,5%, đã tiến hành chạy thử toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại. Hiện nay, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng các nhà thầu đang tập trung hoàn thành công tác thi công”, UBND TP.HCM cho biết.
Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, để đưa Dự án vào vận hành, khai thác thương mại, Chủ đầu tư cần hoàn tất khối lượng công việc rất lớn, gồm: nghiệm thu hoàn thành, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục để kết thúc Dự án… “Toàn bộ các công tác này sẽ được triển khai trong năm 2024”, TP.HCM cho biết.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức). Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012. Dự án nhiều lần được điều chỉnh thời gian hoàn thành. Lần gần nhất, Dự án được lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024.
Về tiến độ cụ thể, tháng 1 - 2/2024, Dự án hoàn thành thi công các gói thầu CP1a, CP1b, CP2 (trừ hạng mục cầu bộ hành đang tiếp tục hoàn thành). Thực hiện các công việc cơ điện còn lại của Gói thầu CP3. Tiếp tục nghiệm thu các hạng mục xây dựng và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành; đào tạo nhân sự cho công tác vận hành thương mại. Riêng Gói thầu CP4 đang triển khai mua sắm, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty O&M…Trong tháng 3/2024, hoàn thành công tác lắp đặt các hệ thống cơ điện, tiếp tục kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị/máy móc trong quá trình vận hành. Tháng 5/2024 hoàn thành thi công cầu bộ hành của các ga trên cao. Đồng thời, phối hợp với các nhà thầu cơ điện Gói thầu CP3, CP4 để tiến hành khai thác thử. Công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu chuyên ngành tiến hành trong tháng 6/2024. Tháng 7/2024 mới có thể nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào khai thác toàn tuyến. Để bảo đảm pháp lý, TP.HCM kiến nghị điều chỉnh nội hàm của thời gian thực hiện Dự án. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến khung thời gian thực hiện Dự án đến năm 2028 đã được phê duyệt.
Liên quan đến kiến nghị của TP.HCM, Bộ KH&ĐT cho biết, để có đủ cơ sở cho các cơ quan liên quan tham gia ý kiến trước khi báo cáo Thủ tướng quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (cụ thể là điều chỉnh thời gian thực hiện), đề nghị TP.HCM làm rõ một số nội dung quan trọng. Trong đó, việc TP.HCM kiến nghị chấp thuận điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công và đưa Dự án vào vận hành thương mại trong năm 2024 là chưa rõ ràng. Đề nghị TP.HCM rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể hoàn thành thi công Dự án.
Bên cạnh đó, TP.HCM cần bổ sung nội dung khẳng định việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án có làm thay đổi nội dung chính còn lại của quyết định chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt hay không.
Đồng thời, do sử dụng vốn vay của nhà tài trợ, cần bổ sung đầy đủ ý kiến của nhà tài trợ về việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án. Đặc biệt, Thành phố phải làm rõ việc điều chỉnh thời gian thực hiện này có dẫn tới phải điều chỉnh nội dung thỏa thuận vay JICA cho Dự án hay không.
Bộ KH&ĐT cũng đề nghị TP.HCM cần rà soát, xác định các chi phí phát sinh do điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án và chịu trách nhiệm chi trả các chi phí đó. Đồng thời, phải làm rõ hiệu quả đầu tư của Dự án trong trường hợp có phát sinh các chi phí này. Cuối cùng, Thành phố cần rà soát kỹ khối lượng công việc còn lại cần phải hoàn thành để xác định chính xác tiến độ thực hiện và cam kết thực hiện theo đúng tiến độ như đề xuất, tránh gia hạn nhiều lần.