Trong quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu yêu cầu cung cấp giấy phép bán hàng cho 1 loại hàng hóa (hàng hóa A) trong thư mời đối chiếu hồ sơ. Trước đó, do HSMT yêu cầu giấy phép bán hàng (mặc dù yêu cầu này trái luật) nên chúng tôi đã chủ động trao đổi với 1 đại lý cung cấp sản phẩm này (Đại lý X) và đã được cung cấp giấy phép bán hàng của hãng cấp cho Đại lý X và Thư cam kết cung cấp hàng hóa A theo yêu cầu cho dự án. Chúng tôi đã nộp đầy đủ và đối chiếu hồ sơ thành công. Tuy nhiên, ngày hôm sau chúng tôi nhận được email chính thức từ Đại lý X về việc hàng hóa A không còn hàng, đề nghị chuyển sang mã hàng hóa B. Khi có quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu, chúng tôi đã liên hệ đề nghị cấp hàng hóa B cho dự án của chúng tôi để xử lý tình huống trong đấu thầu theo khoản 27 Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP nhưng Đại lý X không phản hồi. Chúng tôi đã liên hệ một số đại lý khác và nhà phân phối duy nhất tại Việt Nam của hãng sản xuất này thì nhận được thông báo: “End User này đã được nhà phân phối bảo vệ cho một đại lý khác nên không thể cấp giá/hàng và cũng không thể cấp chéo hàng hóa khác” hoặc không có phản hồi.
Theo khoản 27 Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP, chúng tôi chỉ có thể “đề nghị thay đổi hàng hóa có phiên bản sản xuất, năm sản xuất mới hơn so với hàng hóa ghi trong hợp đồng” và “hàng hóa thay thế và hàng hóa ghi trong hợp đồng thuộc cùng hãng sản xuất và có cùng xuất xứ”. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng tôi nhận thấy có một sự tác động nào đó để làm khó nhà thầu trúng thầu không thể cấp được hàng hóa. Vậy xin ý kiến của các chuyên gia trong tình huống này chúng tôi có thể đề nghị thay thế hàng hóa của hãng sản xuất khác có thông số kỹ thuật tương đương hoặc cao hơn?