Bên mời thầu: Công ty TNHH The Wall
Chủ đầu tư: Trường Tiểu học Hương Phú
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 1.1 Giới thiệu chung về dự án, gói thầu Mục 1 thuộc Chương V, HSMT yêu cầu: Thời gian thực hiện hợp đồng 10 ngày.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Kiến nghị lần 1: Nhà thầu cho rằng, trong danh mục hàng hóa mời thầu có mục bàn ghế học sinh tiểu học số lượng 60 bộ, đây là mặt hàng sản xuất không có sẵn trên thị trường nên thời gian thực hiện hợp đồng 10 ngày là không thể, điều này sẽ làm hạn chế các nhà thầu khác tham gia mà hướng đến một nhà thầu đã gia công sẵn để trúng thầu. Theo Nhà thầu, quy trình gia công bàn ghế thông thường sẽ tốn khoảng 35 ngày bao gồm các công đoạn: Chọn gỗ, xẻ gỗ (2 ngày); Hấp sấy gỗ: Độ ẩm đạt 13-17% (15 ngày); Gia công lắp ráp phần thô (8 ngày); Làm nguội xả nhám lót pu (4 ngày); Sơn pu 3 nước (6 ngày); Vệ sinh, kiểm tra hàng hóa, bao bọc để chuẩn bị khâu vận chuyển (1 ngày).
Ngoài ra, Nhà thầu cho rằng, còn hơn 40 ngày mới khai giảng năm học mới nên để có sản phẩm chất lượng, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu cần xem xét để điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng lên 30 - 40 cho phù hợp.
Kiến nghị lần 2: Nhà thầu không đồng tình với Văn bản trả lời số 114/TLKN-THHP ngày 19/7/2024 của Trường Tiểu học Hương Phú. Nhà thầu tiếp tục có kiến nghị lần 2, cụ thể:
Nhà thầu cho rằng, bàn ghế học sinh có yêu cầu về kích thước và nhóm gỗ theo HSMT là hàng hóa sản xuất, không phải là hàng thông dụng có sẵn trên thị trường. Trường hợp, Chủ đầu tư đã tham khảo qua thị trường xin đưa ra một số địa chỉ hàng sẵn có để Nhà thầu tham khảo đối chứng.
Ngoài ra, thời gian tiến đến năm học mới còn rất dài, với quy mô khối lượng hàng hóa trong HSMT là rất lớn: 60 bộ bàn ghế và trên 50 mặt hàng khác nhau. Thì tại sao Chủ đầu tư không gia hạn thêm thời gian để thực hiện hợp đồng mà vẫn giữ nguyên 10 ngày để gây khó khăn cho các nhà thầu muốn tham dự? Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư cân nhắc, xem xét để điều chỉnh HSMT.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Chủ đầu tư/Bên mời thầu trả lời Nhà thầu tại Văn bản số 114/TLKN-THHP ngày 19/7/2024 như sau:
Theo Quyết định số 771/QĐ-UBND ngày 11 tháng 06 năm 2024 thì người có thẩm quyền đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bao gồm thời gian thực hiện Gói thầu. Chủ đầu tư/Bên mời thầu cho biết, đây là gói thầu áp dụng theo hình thức chào hàng cạnh tranh thông thường, qua mạng, tức là hàng hóa thuộc Gói thầu là hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng. Vật liệu chính yêu cầu là gỗ nhóm II là nhóm gỗ có nhiều loại gỗ thông dụng và HSMT không yêu cầu là gỗ khai thác trong nước hay nhập khẩu. Ngoài ra, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu về quy định sẽ trải qua nhiều bước khác nhau và các nhà thầu có đủ thời gian để tính toán để đưa ra kế hoạch cho việc chuẩn bị hàng hóa nếu được chọn trúng thầu. Chưa kể, pháp luật đấu thầu quy định nhà thầu tham gia dự thầu có thể ở vai trò là nhà thương mại hoặc nhà sản xuất và HSMT không yêu cầu phương pháp/cách thức sản xuất ra hàng hóa là sản xuất thủ công hay sản xuất công nghiệp.
Qua tham khảo thị trường, Chủ đầu tư/Bên mời thầu nhận thấy bàn ghế là hàng hóa thông dụng trên thị trường, có nhiều nhà thầu đủ năng lực để sản xuất, cung ứng trong thời gian 10 ngày. Nếu trường hợp không có nhà thầu nào tham dự, Chủ đầu tư sẽ trình Ủy ban nhân dân huyện Nam Đông xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện Gói thầu. Chủ đầu tư khẳng định HSMT đã phê duyệt được lập theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.
Tại Văn bản số 115/TLKN-THHP ngày 19/7/2024, sau khi nhận được kiến nghị lần 2, Chủ đầu tư/Bên mời thầu trả lời Nhà thầu như sau:
Chủ đầu tư đã tiến hành cân nhắc, đồng thời cho đối chiếu hàng mẫu có sẵn trên thị trường và các thông số kỹ thuật theo Chương V của HSMT. Tham khảo chủ trương bộ phận thường trực Ủy ban nhân dân huyện Nam Đông về việc thay đổi thời gian thực hiện hợp đồng. Trường Tiểu học Hương Phú đồng ý thay đổi thời gian thực hiện hợp đồng từ 10 ngày lên 35 ngày để đảm bảo tính cạnh tranh đồng thời tạo điều kiện cho các nhà thầu có thể tham gia Gói thầu.
Tư vấn mời thầu sẽ tiến hành thay đổi tiến độ thực hiện Gói thầu số 03 Mua sắm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ đổi mới chương trình sách giáo khoa tại Trường Tiểu học Hương Phú năm 2024 trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, mời nhà thầu quan tâm theo dõi.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 06h00 ngày 25/7/2024 với lý do thay đổi thời gian thực hiện hợp đồng.