Bộ Kế hoạch và Đầu tư “lên tiếng” về 2 gói thầu của ACV

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến của Bộ về việc xử lý sau thanh tra Gói thầu 10A và Gói thầu 10B thuộc Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
2 gói thầu 10A, 10B được ACV tổ chức đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu Nhật Bản nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham gia. Ảnh: Lê Tiên
2 gói thầu 10A, 10B được ACV tổ chức đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu Nhật Bản nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham gia. Ảnh: Lê Tiên

Bộ KH&ĐT cho biết, 2 gói thầu nêu trên đều có giá đề nghị trúng thầu vượt so với giá gói thầu được duyệt nhưng vẫn chưa vượt tổng mức đầu tư, do đó có thể coi đây là tình huống trong đấu thầu. Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định xử lý tình huống trong đấu thầu. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư xây dựng Dự án rất cao và đây là dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, tổng giá trị chênh lệch giữa giá đề nghị trúng thầu và giá gói thầu được duyệt của 2 gói thầu là rất lớn, nên việc xem xét, xử lý tình huống trong đấu thầu cần có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Khoản 6 Điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP quy định, giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt thì xử lý theo 1 trong 3 cách: Một là, cho phép nhà thầu chào lại giá gói thầu. Hai là, cho phép đồng thời với việc chào lại giá dự thầu, sẽ xem xét lại giá gói thầu, nội dung hồ sơ mời thầu đã duyệt, nếu cần thiết. Ba là, cho phép mời nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất vào đàm phán về giá nhưng phải đảm bảo giá sau đàm phán không được vượt giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch thấp nhất.

Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng khoản vay ODA của Nhật Bản theo điều kiện STEP (chỉ đấu thầu giữa các nhà thầu Nhật Bản có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực hàng không). Trong quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu 10A Xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị nhà ga và Gói thầu 10B Giám sát thi công xây dựng công trình thuộc Dự án, do mỗi gói thầu chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, nên JICA chấp thuận cho phép mở thầu. Tuy nhiên, giá đề nghị trúng thầu vượt dự toán gói thầu được ACV phê duyệt. Cụ thể, giá đề nghị trúng thầu Gói thầu 10A vượt 19,49% so với dự toán gói thầu, giá đề nghị trúng thầu Gói thầu 10B vượt 2,8%. Sau khi ACV cập nhật dự toán gói thầu, tổng trị giá các gói thầu của nhà thầu vẫn cao hơn tổng giá dự toán 2 gói thầu là 1.450.081,7 triệu đồng.
Do đó, trong trường hợp JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) - nhà tài trợ ODA không chấp nhận ACV đàm phán với nhà thầu thì ACV cần rà soát lại giá đề nghị trúng thầu của Gói thầu 10A trên cơ sở dự toán của Gói thầu được cập nhật theo định mức của hàng hóa, thiết bị có xuất xứ từ Nhật Bản. Trường hợp sau khi rà soát mà chênh lệch không đáng kể thì Chủ đầu tư có thể xem xét phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Trường hợp giá đề nghị trúng thầu vẫn cao hơn nhiều so với dự toán đã cập nhật, gây ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế của Dự án thì có thể xem xét sử dụng nguồn vốn khác hoặc tổ chức đấu thầu lại.

Đối với Gói thầu 10B, Bộ KH&ĐT đã đề nghị ACV tiếp tục giảm trừ chuyên gia tư vấn nước ngoài, thay vào đó huy động thêm chuyên gia tư vấn trong nước có trình độ tương đương nhưng mức lương thấp hơn để giá đề nghị trúng thầu không vượt nhiều so với giá trị tư vấn trong tổng mức đầu tư Dự án và Biên bản ghi nhớ.

Theo Bộ KH&ĐT, Gói thầu 10A và Gói thầu 10B đã được ACV tổ chức sơ tuyển nhưng chỉ có 1 nhà thầu quan tâm, sau đó tiến hành hủy kết quả sơ tuyển và chuyển sang hình thức đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu Nhật Bản nhưng cũng chỉ có 1 nhà thầu tham gia, sau thời gian gia hạn đóng thầu vẫn không có nhà thầu khác tham dự. Vì vậy, ACV xử lý tình huống mở thầu ngay để đánh giá hồ sơ dự thầu là không trái với quy định của pháp luật Việt Nam. Hơn nữa, 2 gói thầu trên sử dụng vốn vay ODA theo điều kiện đặc biệt của Nhật Bản nên việc lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ quy định của JICA. Theo hướng dẫn đấu thầu của JICA, khi xét duyệt trúng thầu không so sánh giá đề nghị trúng thầu với giá gói thầu như quy định của Luật Đấu thầu.

Từ đó, Bộ KH&ĐT khẳng định, ý kiến nêu tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với Gói thầu 10A và Gói thầu 10B về việc tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu cao hơn tổng giá dự toán 2 gói thầu khoảng 1.450 tỷ đồng thuộc trách nhiệm của một số cơ quan, trong đó có Bộ KH&ĐT là không chính xác.

Tin cùng chuyên mục