Chọn phương án hiệu quả nhất kết nối Bình Phước - Đồng Nai

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ông Võ Quang Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Thuận Lợi (tỉnh Bình Phước) cho biết, mỗi tháng, Công ty cần vận chuyển hàng trăm container nguyên liệu và mủ cao su thành phẩm từ huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tới các cảng tại TP.HCM. Các tuyến vận tải đường bộ hiện hữu đã quá tải nên việc vận chuyển hàng hóa khó khăn và tốn kém.
Phương án đầu tư đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai không đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai được nhiều bộ, ngành, UNESCO và 2 địa phương cơ bản thống nhất. Ảnh: L. Anh
Phương án đầu tư đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai không đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai được nhiều bộ, ngành, UNESCO và 2 địa phương cơ bản thống nhất. Ảnh: L. Anh

Theo đó, cả doanh nghiệp, người dân đều rất mừng khi biết thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Phương án kết nối tối ưu

Theo Công văn 3266/VPCP-CN ngày 9/5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư tuyến đường kết nối để bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ và kết nối với vùng Tây Nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong khu vực.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) và đoạn đầu tuyến này đi trùng đường tỉnh ĐT753 khoảng 15 km, đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo 2 hướng tuyến.

Trước đó, phương án do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Theo phương án này, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 76 km, trong đó 31 km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển của Đồng Nai. Tuy nhiên, phương án này không được sự đồng tình từ phía tỉnh Đồng Nai.

Bộ GTVT cũng nhận định, phương án trên tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học khu dự trữ sinh quyển của Đồng Nai, không phù hợp quy định của Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế... Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phương án có hướng tuyến kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương mà tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương). Sau đó, tuyến tiếp tục đi theo 15,5 km xây dựng mới để kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Và tuyến liên kết này sẽ có chiều dài khoảng 71 km. Theo Bộ GTVT, đây là phương án thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất, tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư. Đặc biệt, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Được biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT có những hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước với nhiều lần kiểm tra thực địa, bàn về phương án đầu tư với sự tham gia của các bộ, ngành, UNESCO. Sau đó, đề xuất hướng tuyến không đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai được nhiều bộ, ngành, UNESCO và các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cơ bản thống nhất. Cũng theo đề xuất này, UBND các tỉnh cân đối nguồn vốn của địa phương và quyết định đầu tư các tuyến đường trên địa bàn. Ngoài ra, Bộ GTVT và các địa phương nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động để lựa chọn hướng tuyến chi tiết phương án cho kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai quyết tâm triển khai nhanh nhất

Ông Võ Quang Thuận bày tỏ: “Tôi rất mừng khi biết thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Khi tuyến đường này hình thành, việc lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Bình Phước sẽ rất thuận tiện bởi hàng hóa xuất, nhập khẩu sẽ có thêm kênh kết nối thông qua các cảng biển khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành”. Ông Thuận cũng cho biết, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Cao su Bình Phước rất kỳ vọng vào khả năng liên kết không gian với khu vực lõi, năng động của Đông Nam Bộ khi phương án đầu tư tuyến đường này được thông qua.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu thầu, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, phương án tuyến liên kết Bình Phước - Đồng Nai kết nối vào Vành đai 4 TP.HCM là tối ưu. Tuyến vành đai này là động lực phát triển của toàn Vùng nên Đồng Nai sẽ cố gắng triển khai nhanh. Việc sớm kết nối tuyến đường Bình Phước - Đồng Nai vào Vành đai 4 TP.HCM sẽ tạo sự liền mạch trong liên kết vùng, tạo thuận lợi trong lưu thông giữa vùng Tây Nguyên, các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Ông Dũng khẳng định, thời gian tới tỉnh Đồng Nai sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương liên quan nhằm triển khai đầu tư tuyến liên kết Bình Phước - Đồng Nai theo đúng lộ trình.

Tin cùng chuyên mục