Chủ Dự án BOT Quang Đức bị ngân hàng rao bán nợ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Vào ngày 31/5/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nam Gia Lai sẽ đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (viết tắt là Quang Đức) và Công ty CP Xây dựng và Quản lý sửa chữa cầu đường Gia Lai. Được biết, Quang Đức đang sở hữu Công ty CP BOT Quang Đức, nhà đầu tư Dự án BOT Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.
Dự án BOT Nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được đưa vào sử dụng từ giữa tháng 7/2015. Ảnh: Hoàng Tuyết
Dự án BOT Nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được đưa vào sử dụng từ giữa tháng 7/2015. Ảnh: Hoàng Tuyết

Tổng dư nợ của khoản nợ tạm tính đến ngày 15/8/2023 là hơn 187 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc hơn 106,56 tỷ đồng, dư nợ lãi và lãi chậm trả, phí bảo lãnh là 80,5 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ gồm 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Ủy ban nhân dân huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cấp với tổng diện tích đất 620.040 m2; quyền sử dụng đất và nhà ở trên đất có diện tích 979 m2 tại Tổ 11, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có diện tích 299.703 m2 tại xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai; vườn cây cao su trên khu đất 2.963.000 m2 tại xã Ia Vê, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai và một số công trình xây dựng trên đất.

Ngoài ra, tài sản thế chấp còn có máy móc thiết bị, phương tiện vận tải (máy lu rung, máy đào bánh xích, dây chuyền sản xuất đá, máy ủi…) và 3 quyền đòi nợ công trình xây lắp.

Công ty TNHH Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức được thành lập tháng 11/2000, hiện có vốn điều lệ hơn 1.199 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất của Công ty là ông Thái Hồng Nhân nắm giữ 78,148% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại đều là người nhà của ông Nhân.

Về phía Công ty CP Xây dựng và Quản lý sửa chữa cầu đường Gia Lai, doanh nghiệp có vốn điều lệ 4,5 tỷ đồng này do Quang Đức nắm giữ 98,667% cổ phần, hoạt động chính trong lĩnh vực quản lý duy tu sửa chữa đường bộ; bảo đảm giao thông thông suốt, thực hiện công tác tuần đường, phối hợp với chính quyền bảo vệ các công trình giao thông… Gần đây nhất, tháng 12/2023, Công ty đã được Sở Giao thông vận tải Gia Lai lựa chọn thực hiện Gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ các tuyến đường tỉnh: 666, 667, 669 cho các năm 2024, 2025, 2026 với giá trúng thầu 17,824 tỷ đồng; Gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ các tuyến đường tỉnh: 661, 664, 670B cho các năm 2024, 2025, 2026 với giá trúng thầu 17,312 tỷ đồng. Tại cả 2 gói thầu này, Công ty CP Xây dựng và Quản lý sửa chữa cầu đường Gia Lai đều vượt qua Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 khi bỏ giá thấp hơn 2,47% so với giá gói thầu.

Ngoài Công ty CP Xây dựng và Quản lý sửa chữa cầu đường Gia Lai, Quang Đức còn sở hữu Công ty CP Cơ giới và Xây lắp Gia Lai, đồng thời là cổ đông lớn nhất nắm giữ 98,75% cổ phần Công ty CP BOT Quang Đức, nhà đầu tư Dự án BOT Nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (Km1738+148 - Km1763+610) đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (tổng vốn đầu tư 688 tỷ đồng).

Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ giữa tháng 7/2015, thực hiện thu phí từ tháng 11/2015. Tuy nhiên, sau khi tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đưa vào khai thác, sử dụng, hầu hết phương tiện thuộc diện nộp phí đều đi theo tuyến tránh này, dẫn đến việc thu hồi vốn của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, 2023, doanh thu của Dự án chỉ đạt 36% - 43% so với phương án tài chính. UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị chấm dứt hợp đồng, bố trí vốn thanh toán cho Nhà đầu tư nhằm bảo đảm ổn định về an ninh trật tự và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội các địa phương vùng Tây Nguyên.

Theo Tờ trình gửi Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hợp đồng BOT ngày 8/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải, bộ này kiến nghị chấm dứt hợp đồng với các bên liên quan của Dự án BOT Nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, sử dụng vốn nhà nước thanh toán chi phí đầu tư xây dựng (khoảng 688 tỷ đồng) và khoảng 58 tỷ đồng chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác.

Tin cùng chuyên mục