Toàn cảnh TP. Đông Hà nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet |
Cụ thể, Dự án có chiều dài xây dựng khoảng 13,31km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (Km0+00) tại xã Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị và điểm cuối giao với Quốc lộ 9 (khoảng Km13+236) tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị).
Về hướng tuyến, Dự án đi cắt sông đào khoảng Km2+858, sau đó tuyến đi vào khu vực ruộng đến cắt Đường tỉnh 75 khoảng Km5+285,9. Từ đây tuyến đi thẳng, xen giữa khu quy hoạch Khu công nghiệp Quán Ngang và sân bay Quảng Trị, cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị khoảng 100 m về phía Tây đến giao cắt với Đường tỉnh 73 sau đó đi về phía Nam, đến điểm cuối Dự án giao với Quốc lộ 9.
Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án gần 400 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 63 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị hơn 285 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 13 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 27 tỷ đồng.
Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện Dự án: năm 2022 khoảng hơn 3 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 200 tỷ đồng; năm 2024 khoảng gần 197 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư dự án nhằm phân luồng các phương tiện vận tải lớn không đi qua trung tâm thị trấn Gio Linh và thành phố Đông Hà, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án mở rộng Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, Dự án cũng giúp từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Tỉnh.