Đề nghị giảm mức phí cho người dân ở gần trạm thu phí BOT Thiên Tân

Dự án đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng BOT cần đảm bảo quyền đi lại tối thiểu của người dân và người sử dụng dịch vụ có quyền lựa chọn khi tham gia giao thông.
Trạm thu phí BOT Thiên Tân. Ảnh: Thiên Tân Group
Trạm thu phí BOT Thiên Tân. Ảnh: Thiên Tân Group

Nhằm tạo điều kiện và giúp đỡ người dân sống quanh trạm thu phí BOT Thiên Tân trên Quốc lộ 1 (đoạn trên địa bàn huyện Tư Nghĩa) bớt chi phí đi lại, kinh doanh và sản xuất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn số 1656/UBND-CNXD đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giảm mức phí cho các chủ phương tiện gần trạm thu phí nói trên.

Theo đó, các phương tiện nằm trong phạm vi không quá 3 km (kể từ trạm thu phí), gồm các xã: Nghĩa Thương, Nghĩa Phương, Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp, Nghĩa Trung, thị trấn La Hà và thị trấn Sông Vệ (thuộc huyện Tư Nghĩa) sẽ được giảm thu phí so với Biểu mức thu phí đường bộ Trạm thu phí tại Km1064 + 730/QL1, tỉnh Quảng Ngãi do Bộ Tài chính ban hành theo Thông tư số 118/2016/TT-BTC. Cụ thể là đối với vé tháng, quý: sẽ giảm 40% và vé lượt giảm 20%.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 1 dự án giao thông BOT do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư và đã được nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An thi công hoàn thành và đang thực hiện thu phí tại trạm thu phí Km1064+730 Quốc lộ 1.

Ông Phương cho rằng, việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông từ nguồn vốn huy động ngoài ngân sách (trong đó có hình thức hợp đồng BOT) đã phát huy hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm áp lực nợ công…

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hơn nữa các dự án này cần phải tiếp tục có những chủ trương, chính sách đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực, chú trọng đến nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư các công trình xây dựng mới.

Dự án đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng BOT cần đảm bảo quyền đi lại tối thiểu của người dân và người sử dụng dịch vụ có quyền lựa chọn khi tham gia giao thông; đối với các dự án cải tạo, nâng cấp hiện hữu thì phải thực sự cấp bách và phải tham vấn ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Tin cùng chuyên mục