Gói thầu giao thông tại huyện Ia Pa (Gia Lai): Công trình cấp IV, đòi hỏi kinh nghiệm cấp III

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường nội đồng liên xã (từ thôn Plei Toan, xã Ia Kdăm đi đến giáp đường liên xã Đông Bến Mộng đoạn Bôn Tơ Khế, xã Ia Tul), huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) sau khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đã nhận được nhiều văn bản đề nghị làm rõ từ phía nhà thầu. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, một số tiêu chí của HSMT gây hạn chế cạnh tranh.
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường nội đồng liên xã tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) có giá 9,945 tỷ đồng, là công trình giao thông nông thôn cấp IV. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường nội đồng liên xã tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) có giá 9,945 tỷ đồng, là công trình giao thông nông thôn cấp IV. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu có giá 9,945 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) làm Bên mời thầu (BMT).

Theo nội dung đề nghị làm rõ HSMT của các nhà thầu, hàng loạt tiêu chí về nhân sự chủ chốt, thiết bị, thầu phụ đều chưa tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng cũng như các hướng dẫn liên quan khác.

Cụ thể, đối với tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu vị trí chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng III trở lên. Trong khi đó, tại HSMT đã ghi rõ: loại, cấp công trình là cấp IV. Một nhà thầu cho biết, theo Khoản 3 Điều 62 Nghị định 15/2021/NĐ-CP hướng dẫn một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng: “Cá nhân không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Nghị định này khi thực hiện các hoạt động xây dựng sau: thiết kế, giám sát hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông trong công trình; thiết kế, giám sát công tác hoàn thiện công trình xây dựng như trát, ốp lát, sơn, lắp đặt cửa, nội thất và các công việc tương tự khác không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình; các hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV; công viên cây xanh; đường cáp truyền dẫn tín hiệu viễn thông”. Như vậy, yêu cầu này trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, dù là công trình giao thông nông thôn, không có hạng mục phòng cháy chữa cháy nhưng HSMT lại yêu cầu nhân sự cán bộ phụ trách phòng cháy và chữa cháy phải tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành phòng cháy chữa cháy (nếu khác chuyên ngành phải có giấy chứng nhận có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy). Yêu cầu này không phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu.

Cho rằng các yêu cầu nói trên đã trái với quy định pháp luật về đầu tư xây dựng và đấu thầu, các nhà thầu đề nghị BMT làm rõ, sửa đổi HSMT.

Ngoài ra, HSMT còn yêu cầu nhà thầu không được sử dụng thầu phụ. Trong khi đó, pháp luật về đấu thầu cũng như quy định của Thông tư số 02/2023/TT-BXD hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng đã quy định rất rõ việc nhà thầu sử dụng thầu phụ khi dự thầu cũng như quản lý hợp đồng sau đấu thầu với nhà thầu phụ.

Về thiết bị thi công, HSMT yêu cầu: “Lu bánh thép 16T, số lượng 03 máy; Máy ủi 110CV, số lượng 01 máy; Máy san 125CV số lượng 01 máy; Máy đào 0,7m3 số lượng 02 máy” phải có giấy chứng nhận chất lượng/kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác sử dụng theo quy định còn hiệu lực lưu hành. Một nhà thầu cho biết, Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, cụ thể tại Bảng số 03: Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu (webform trên hệ thống), chỉ quy định: “Loại thiết bị và đặc điểm thiết bị; số lượng tối thiểu cần có”; việc cung cấp các tài liệu liên quan đến thiết bị tiến hành trong quá trình thương thảo.

Đối chiếu Danh mục các loại máy, thiết bị theo quy định tại Thông tư số 36/2019/TT-BLĐTBXH thì các loại thiết bị nêu trên không nằm trong danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Như vậy, HSMT yêu cầu không đúng quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, gây cạnh tranh không bình đẳng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia đấu thầu Nguyễn Việt Hùng cho rằng, HSMT cần được xây dựng tuân thủ quy định hiện hành để tạo thuận lợi cho đông đảo nhà thầu tham gia. Việc nhà thầu chỉ ra các bất cập của HSMT nêu trên là có cơ sở. Đặc biệt, việc đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, thiết bị cần bám sát vào quy mô, tính chất của gói thầu để đưa ra yêu cầu phù hợp, tránh gây hạn chế cạnh tranh. Khi có nhiều văn bản làm rõ từ phía nhà thầu, BMT cần rà soát, nghiêm túc điều chỉnh để không dẫn tới kiến nghị kéo dài, phức tạp.

Tin cùng chuyên mục