Nhiều câu hỏi liên quan đến các dự án BOT đang được đặt ra, cần làm rõ để nâng cao hiệu quả dự án trong thời gian tới. Ảnh: Lê Tiên |
Lỏng lẻo trong quản lý BOT
Ông Trần Kỳ Sơn, Chánh Thanh tra Bộ KH&ĐT cho biết, đối với dự án được đầu tư bằng ngân sách nhà nước thì quá trình thực hiện dự án được cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ, gồm 4 bước: 1 - Lập báo cáo nghiên cứu khả thi (cơ quan nhà nước (CQNN) lập, thẩm định và phê duyệt dự án); 2 - Lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán (CQNN lập, thẩm định và phê duyệt); 3 - Triển khai thi công (chủ đầu tư, Ban QLDA cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát do CQNN ký hợp đồng cùng giám sát, kiểm tra, nghiệm thu khối lượng, chất lượng công trình); 4 - Quyết toán công trình: CQNN có thẩm quyền rà soát, kiểm tra và ra quyết định phê duyệt quyết toán công trình.
Còn đối với dự án BOT, thời gian qua, CQNN có thẩm quyền chỉ kiểm soát chi phí của dự án ở bước (1). Bước (2) và bước (3) hoàn toàn do Nhà đầu tư kiểm soát. Bước (4) quyết toán giá trị hợp đồng dự án được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận trên cơ sở báo cáo quyết toán do nhà đầu tư lập được tổ chức kiểm toán độc lập kiểm toán.
Từ đó, ông Trần Kỳ Sơn cho rằng, nếu báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOT không được lập, tính toán chi phí đầu tư đầy đủ và chi tiết thì có thể phát sinh những rủi ro không đáng có cho cả 2 bên hợp đồng vì tổng vốn đầu tư và thời gian khai thác hoàn vốn đều được ghi cụ thể trong hợp đồng BOT và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Như vậy, so với các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước (được kiểm soát chặt chẽ ở cả 4 khâu nêu trên) thì việc quản lý dự án BOT hiện nay lỏng lẻo hơn nhiều. Và theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây chính là kẽ hở thất thoát tại các dự án BOT, trong nhiều trường hợp tổng mức đầu tư bị “thổi phồng” lên, việc quyết toán chi phí xây dựng công trình làm cơ sở cho việc điều chỉnh thời gian thu phí của các dự án BOT bị chậm trễ (đa số dự án BOT hiện nay vẫn chưa quyết toán chi phí xây dựng), hơn ai hết, gánh nặng tài chính sẽ đè lên vai người dân và doanh nghiệp.
BOT là tiền của dân
Ông Hà Văn Hiền, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, cần phải minh bạch trong việc lập dự án, thẩm định và phê duyệt dự án BOT, nhất là các dự án mở rộng cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông. Ông Hiền nêu vấn đề, liệu có khách quan không nếu nhà đầu tư lập dự án để CQNN thẩm định rồi phê duyệt? Cơ chế nào ràng buộc trách nhiệm? Tại sao có chuyện nhầm lẫn đơn giá định mức, nhầm lẫn trong xác định khối lượng, trong thẩm định tổng mức đầu tư, xác định phí vận chuyển, lựa chọn giá vật liệu…? Tại sao lại có lộ trình tăng mức thu phí trong khi thông thường lưu lượng phương tiện vận chuyển sẽ tăng lên? Việc để cho nhà đầu tư đề nghị mức thu phí rồi Bộ Tài chính ra thông tư thu phí (tất nhiên là có thẩm định) có loại trừ được các tác động khác hay không?... Rất nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình quản lý có phần “lỏng lẻo” của các cơ quan chức năng thời gian qua đối với dự án BOT cần phải chấn chỉnh và làm rõ trong thời gian tới để “giải tỏa sức nóng” cho các vấn đề BOT.