Lăng kính đấu thầu ngày 2/2

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại Tiền Giang, hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu xây lắp dân dụng bị phản ánh đưa ra các tiêu chí gây khó cho nhà thầu, Bên mời thầu đã điều chỉnh HSMT để tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, loạt gói thầu quy mô lớn thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa hoàn tất mở thầu, song nhiều nhà thầu tham dự đề xuất giá dự thầu vượt giá gói thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Điều chỉnh tiêu chí theo phản ánh của Nhà thầu

Theo phản ánh của một nhà thầu, HSMT Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình thuộc Dự án Đầu tư xây mới Trung tâm Kiểm nghiệm, kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang (giá dự toán 148,9 tỷ đồng) bao hàm một số tiêu chí đánh giá chưa phù hợp với pháp luật về đấu thầu, có thể gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Cụ thể, đối với yêu cầu về nhân sự chủ chốt, HSMT quy định, vị trí cán bộ phụ trách thi công hệ thống điều hòa không khí, thông gió phải có chứng chỉ đào tạo về lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trung tâm của hãng điều hòa đề xuất dự thầu. Theo Nhà thầu, yêu cầu trên thuộc một trong các hành vi bị cấm đã được Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT liệt kê tại Phụ lục 9, đó là “HSMT quy định các tiêu chí mà pháp luật chuyên ngành không yêu cầu như: giấy phép hành nghề, giấy xác nhận đối tác và các yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận mà pháp luật chuyên ngành không quy định”.

Cũng theo Nhà thầu phản ánh, HSMT còn thể hiện yếu tố hạn chế sự tham gia của nhà thầu khi yêu cầu thương hiệu dự thầu có văn phòng đại diện hoặc trạm bảo hành - bảo trì, sửa chữa tại địa phương đối với thiết bị máy tải trọng 1.250 kg. “Quy định này có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, bởi không phải nhà sản xuất nào cũng có văn phòng đại diện hoặc trạm bảo hành - bảo trì, sửa chữa tại địa phương, mà có thể nhà sản xuất bố trí trạm bảo hành - bảo trì, sửa chữa theo khu vực, vùng hoặc cụm địa phương. Để việc sử dụng hàng hóa luôn thông suốt, đảm bảo chất lượng dịch vụ sau đấu thầu, Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu quy định theo hướng nhà thầu phải có trách nhiệm xử lý sự cố liên quan đến lỗi kỹ thuật hàng hóa, thiết bị trong vòng 24 giờ sau khi có thông báo của Bên mời thầu hoặc đơn vị sử dụng nhằm tạo sự chủ động, thuận lợi cho các bên”, Nhà thầu nêu quan điểm.

Xét thấy phản ánh của Nhà thầu là hợp lý, ngày 4/1/2023, Bên mời thầu đã chấp thuận lược bỏ yêu cầu về chứng chỉ đào tạo của hãng; đồng thời, điều chỉnh yêu cầu về dịch vụ bảo hành, sửa chữa theo hướng “nhà thầu phải có trách nhiệm xử lý sự cố liên quan đến lỗi kỹ thuật hàng hóa, thiết bị trong vòng 24 giờ sau khi có thông báo của Bên mời thầu” như đề xuất của Nhà thầu.

Kết quả, Gói thầu thu hút 2 nhà thầu tham dự. Trong đó, Công ty TNHH Thuận Phú bị loại do không đạt yêu cầu về năng lực thực hiện hợp đồng tương tự. Công ty TNHH Hiệp Hòa trúng thầu với giá 137,8 tỷ đồng.

Dự thầu vượt giá gói thầu

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa mở thầu qua mạng các gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (tổng mức đầu tư 31,32 nghìn tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á). Theo đó, Gói thầu A6-1 Thi công xây dựng đoạn Km35+900 - Km42+020 (giá gói thầu 426 tỷ đồng) và Gói thầu A6-3 Thi công xây dựng đoạn Km44+720 - Km49+950 (giá gói thầu 446,48 tỷ đồng) chỉ có Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty CP Vinadelta - Công ty CP Cầu đường New Sun tham dự với giá dự thầu lần lượt là 445 tỷ đồng và 456 tỷ đồng.

Tại Gói thầu A6-2 Thi công xây dựng đoạn Km42+020 - Km44+720 (giá gói thầu 336,95 tỷ đồng), Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông tham dự với giá dự thầu 337,987 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục