(BĐT) - Số liệu vừa công bố của Grant Thornton Việt Nam (thuộc Tập đoàn đa quốc gia Grant Thornton, hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn) về kết quả cuộc khảo sát ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam năm 2016 cho thấy, ngành này ở Việt Nam trong năm 2015 đã thu về khoảng 388.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD), cao hơn con số 10,75 tỷ USD của năm 2014. Doanh thu năm 2015 cải thiện chủ yếu nhờ số lượng khách trong nước tăng 48%, đạt 57 triệu lượt khách.
Tuy vậy, theo ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch điều hành Grant Thornton Việt Nam, kết quả khảo sát cũng cho thấy, RevPAR, một chỉ số quan trọng của ngành dịch vụ khách sạn dùng để đo lường lợi nhuận và hiệu suất sử dụng phòng, đã giảm khoảng 8,6%, từ 59,3 USD trong năm 2014 xuống còn 54,2 USD trong năm 2015 ở Việt Nam.
Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm này chủ yếu là do giá phòng khách sạn bình quân năm 2015 giảm mạnh, từ 87,2 USD xuống còn 72,3 USD.